Chia sẻ cách tiết kiệm tiền điện ở Nhật

Khi mới bước chân sang nhật, dưới dạng 1 kỹ sư như mình thì 1 trong những điều mà mình sốc nhất là hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên của mình rơi vào tầm 1man.

Thật sự shock khi ở mức lương dưới 20man (đang kenshuu) mà lại có hóa đơn chỉ tiền điện lại cao như vậy, chưa kể gas rồi hóa đơn nước. Đúng là nghe 1 người bạn của mình từng nói: mày bật điều hòa suốt đêm dù trời không lạnh lắm ( tất nhiên những ngày cuối tháng 1 như thế này thì phải bật rồi) à? không sao, mày cứ bật đi, rồi thói quen của mày sẽ bị hóa đơn tiền điện điều chỉnh thôi. Và đúng thế thật, ngay lập tức mình xem xét lại cách dùng điện của mình.

Mình thì dùng dịch vụ cung cấp điện của công ty TEPCO – 1 công ty khá tai tiếng, nhưng có vẻ như trước đây người ở phòng này dùng của TEPCO nên mình cũng cứ thế mà đăng ký hợp đồng thôi. À mình xin nói thêm rằng mình ở nhà LEOPALACE nhé.

Và vậy là sau khi xem xét về cách dùng điện của mình thì đã nhận ra 1 tháng mình dùng 500 số. vậy thì trách ai bây giờ.  Và thế là mình hạn chế tối đa sử dụng đồ điện ngốn điện trong nhà.

Thứ nhất: Điều hòa. đúng vậy điều hòa nhà mình từ năm 2000 nên bây giờ đã cũ lắm rồi, và thế là mỗi 1 tiếng dù không ấm lắm nhưng nó vẫn tiêu thụ hơn 500W( dù công suất ghi 1kW, nhưng chắc do mình để 24 độ) – đây cũng là nguyên nhân chính.

Thứ hai: Bếp điện. Mình dùng bếp điện của LEOPALACE có công suất 2k4W ( như vậy là max công suất 2 bếp là ngần đó) nên mình hạn chế đúng nấu nhiều ví dụ như hầm sương, kho thịt, …..

Thứ ba: Máy giặt. Trước đây mình hay “chăm chỉ” giặt đồ cực kỳ, vì mình đi làm mặc áo trắng nên 2,3 ngày giặt 1 lần chỉ có 3 cái áo trắng kèm áo giữ nhiệt( màu trắng)

Đó là thông thường khi bạn ở 1 căn nhà thì sẽ tốn điện nhất là những thiết bị điện nói ở trên (còn tủ lạnh nữa nhưng mà cái này bất khả kháng và nó cũng chỉ mât mỗi ngày độ 1 tới 2 số điện thôi)

Vậy giải pháp là gì:

  • Vào mùa đông thì nếu ở tokyo không quá lạnh bạn hãy hạn chế mở điều hòa cả đêm vừa ảnh hưởng sức khỏe, lại vừa tốn điện, kiếm cái chăn ấm hoặc chăn điện thì tốt hơn.
  • Vào mùa hè: Đóng kín cửa và đừng mở cửa sổ để không bị mất hơi lạnh (chưa kể, máy điều hòa sẽ phải chạy nhiều hơn khi hơi lạnh mất đi). Đặt bộ điều chỉnh nhiệt cao hơn,…..
  • Lau chùi bộ phận lọc. Điều hòa sẽ ít tiêu tốn điện hơn khi không có bụi bẩn bám làm quạt phải quay mạnh.
  • Với máy giặt thì điều phối lượng quần áo hợp lý
  • Với bếp điện thì hạn chế dùng nấu những món ăn tốn thời gian ủ trên bếp hoặc bạn hãy thay vì dùng bếp thì dùng nồi cơm điện thì tốt hơn

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ của TEPCO để có thể tận dụng được giờ sinh hoạt của mình( ví dụ có gói rất rẻ nếu bạn sử dụng vào ban đêm,…..)

À, còn nữa, mình thấy hôm trước có bạn hỏi về tại sao dùng nhà LEOPALACE lại bị ngắt điện khi vừa mở điều hòa vừa bật máy sấy, là vì bạn ý đang dùng gói điện có công suất thấp ~ 10A hoặc 15A.

Mình xin giải thích thêm rằng: ở nhật có 7 loại công suất điện phổ thông là:

10A     15A     20A     30A     40A     50A     60A

Và nếu bạn dùng loại công suất thấp thì hàng tháng tiền điện của các bạn lại ít đi 1 chút vì vậy mình khuyên các bạn nên dùng loại 20 tới 30A nhé.

Hãy liên lạc với bên công ty điện để có thể được tư vấn hoặc xin thay đổi mức độ công suất: ai bị công suất thấp ko tải được nhiều thiết bị điện thì nâng lên, còn ai dùng thừa mà muốn đỡ tốn thì hạ xuống.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc tới đây !
— Chia sẻ của một kĩ sư làm việc tại Nhật—