Những cần điểm cần lưu ý khi tìm phòng ở Nhật

Khi du học sinh và người nước ngoài thuê nhà ở Nhật Bản, có vẻ như sẽ không dễ dàng vì gặp những rào cản nhất định, chẳng hạn như rào cản ngôn ngữ và vấn đề người bảo lãnh. Vậy để tìm được một căn phòng cho thuê tốt với giá cả hợp lý thì ta phải quan tâm đến những điều gì?

1.Không giỏi tiếng Nhật liệu có an tâm khi thuê nhà?

Thật không thoải mái khi không thể giao tiếp ở vùng đất lạ. Nhật Bản có một lịch sử lâu đời và đã đã xây dựng một nền văn hoá độc đáo duy nhất cho quốc đảo của họ. Không có gì tốt hơn là biết về văn hoá Nhật Bản và có thể nói tiếng Nhật, nhưng nếu không biết tiếng mà có người giải thích, hợp đồng cho thuê vẫn có thể thực hiện trôi chảy.

  • Hãy tham khảo ý kiến của những người đi trước:

Trong trường hợp tìm nhà thuê ở Nhật, trước hết hãy thảo luận với các tiền bối hoặc người phụ trách. Tùy từng trường học, có những nơi đã chuẩn bị sẵn ký tú xá cho sinh viên quốc tế hay trường học sẽ giới thiệu các nhà thuê tư nhân, các nhà môi giới bất động sản cho bạn…

Ngoài ra còn có ký túc xá sinh viên và ký túc xá lưu học sinh được thành lập ở các quận và thành phố. Tuy nhiên, vì có rất nhiều người muốn đến đây bởi nó rẻ hơn so với nhà cho thuê tư nhân, rồi số lượng đồ dùng ít, nên vẫn còn những hạn chế nhất định khó để giải quyết khi ở trong ký túc xá.

  • Nếu có thể, hãy đi cùng một người bạn biết tiếng Nhật:

Xin hãy cho người quen của bạn biết trước về căn phòng bạn đang tìm kiếm, chẳng hạn như giá thuê mong muốn, diện tích phòng và tiện nghi…như thế họ mới có thể giúp bạn tìm được đúng căn nhà bạn muốn.

  • Có thể chào hỏi giao tiếp hằng ngày sẽ giúp chủ nhà an tâm

Khi đến thăm một công ty bất động sản, chúng ta hãy ăn mặc quần áo và trang phục phù hợp. Sự xuất hiện của người quen bạn dẫn đi cùng cũng rất quan trọng. Họ sẽ là thông dịch viên giúp ta hiểu được các điều khoản trong hợp đồng để thỏa thuận với chủ nhà. Nhưng tất nhiên, bạn cũng cần trau dồi tiếng Nhật để tự giải quyết những vấn đề của bản thân sau này.

Ngay cả khi bạn chỉ nói được những lời chào đơn giản hay cuộc hội thoại hàng ngày, thì vẫn dễ dàng hơn để liên lạc với chủ sở hữu và công ty bất động sản, do đó tạo cảm giác an tâm ở phía cho thuê phòng. Có rất nhiều từ khó hiểu trong thuật ngữ bất động sản của Nhật Bản. Nên trước hết hãy hiểu ý nghĩa của những từ chính.

Khi thuê một căn phòng, có thể bạn sẽ hơi bất ngờ vì căn phòng không đi kèm với các vật dụng trong nhà hay đồ điện.Nếu bạn biết thông tin đó sớm hơn, bạn đã không phí thời gian vài giờ đồng hồ mà không thể tìm thấy một phòng đơn ung ý. Bạn nên có một cuộc trò chuyện đơn giản bàn bạc với các công ty bất động sản trước thì tốt hơn.

2. Không có người bảo lãnh liệu có ổn?

Khi thuê một căn hộ ở Nhật Bản, người cho thuê sẽ yêu cầu một người bảo lãnh. Tuy nhiên, sinh viên quốc tế và người nước ngoài dường như gặp khó khăn khi tìm người bảo lãnh tại Nhật Bản. Trong trường hợp đó, bằng cách nhờ công ty bảo lãnh thuê nhà, bạn có thể mượn tài sản cho thuê ngay cả khi không có người bảo lãnh.

  • Có tài sản cho thuê không cần phải có người bảo lãnh

Một số công ty bất động sản xử lý tài sản cho thuê không yêu cầu người bảo lãnh. Hầu như ta sẽ luôn luôn được yêu cầu nhờ một công ty bảo lãnh thuê tư nhân, nhưng chúng ta hãy kiểm tra trước về phần này để không có sai sót xảy ra.

  • Ký hợp đồng với công ty bảo lãnh

Khi hoàn toàn không thể tìm được người bảo lãnh, bạn cũng có thể ký hợp đồng với người bảo lãnh tư nhân để không phải thanh toán chi phí cải tạo và sửa chữa. Phương thức thanh toán lệ phí khác nhau tùy thuộc vào công ty. Đối với mỗi tài sản, công ty bảo lãnh sử dụng thường được quyết định. Bạn hãy tính toán ngân sách cho tiền thuê nhà hàng tháng một cách chắc chắn.

  • Bạn cần có địa chỉ liên lạc khẩn cấp

Đó là những người bạn có thể nhờ giúp đỡ khi ở bên Nhật vì bạn không có bố mẹ bên cạnh. Đối với những người sẽ trở thành địa chỉ liên lạc khẩn cấp, bạn cần phải có tên và quốc tịch, địa chỉ, số điện thoại liên lạc trong trường hợp khẩn cấp, vv gửi cho công ty bất động sản. Khi người quen trở về nhà hoặc rời Nhật Bản, cần có địa chỉ liên lạc khẩn cấp mới. Hãy nhớ đến công ty bất động sản ngay nếu có thay đổi.

3. Một vài điểm đáng chú ý khác:

  • Khi tìm nhà qua môi giới bất động sản, bạn phải trả tiền phí giới thiệu cho công ty bất động sản, tiền lễ là tiền biếu chủ nhà trước khi vào ở (tiền này không được hoàn lại đâu), tiền đặt cọc là tiền đặt trước khá lớn nên mỗi lần chuyển nhà bạn phải chuẩn bị khoảng 16 man đến 20 man đấy.
  • Hợp đồng thuê nhà thường kéo dài 2 năm, sau 2 năm bạn muốn thuê tiếp thì sẽ phải trả thêm phí để kéo dài hợp đồng (thường phí này bằng 1 tháng thuê nhà). Nếu chưa hết 2 năm mà bạn muốn chuyển nhà thì có thể bạn sẽ phải bồi thường tiền vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tóm lại thuê nhà ở Nhật khá phức tạp và rắc rối nên nếu bạn nào chuẩn bị sang hoặc mới sang Nhật đang có ý định tìm nhà thuê thì hãy chuẩn bị kỹ tinh thần và tìm hiểu trước để không gặp phải những điều không hay nhé!

Chúc các bạn tìm nhà thành công!

Dịch bởi :  ATTO