Những điều bạn cần biết trước khi đến Nhật

Nhật Bản được biết đến là một đất nước với rất nhiều lễ nghi. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm hiểu trước để thực hiện một hành trình suôn sẻ và đầy bổ ích

Mục lục 概要 [Xem 表示]

1. Không để lại tiền thừa

Phục vụ chu đáo là một tiêu chuẩn được người Nhật ưu tiên hàng đầu, như một phần thuộc về văn hóa của họ. Tiền boa không được chấp nhận trong bất kì trường hợp nào, trong nhà hàng, đi taxi và kể cả ở quán bar… Một số nhà hàng có thể sẽ tính vào phí dịch vụ và họ sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn để lại tiền, dù nhiều hay ít, không thiếu trường hợp các nhân viên chạy theo du khách xuống các đường phố để trả lại tiền

2. Đi bộ bên phải hay bên trái

Với 35 triệu dân, Tokyo là một trong những trung tâm đô thị đông dân cư nhất trên thế giới, tuy nhiên lại là một đô thị rất có trật tự, ít khi có chuyện tắc đường. Tất cả mọi người đều chờ đợi cho đến khi đèn xanh bật để băng qua đường. Khi đi bộ trên vỉa hè, theo luật thì du khách phải đi bên trái, các phương tiện giao thông khác như ôtô, xe đạp cũng vậy. Chỉ có ngoại lệ là ở Tokyo, khi đi thang cuốn bạn sẽ đứng bên trái và đi bộ bên phải, ở Osaka thì ngược lại.

3. Dùng thức uống bên ngoài, hút thuốc bên trong

Hút thuốc lá là một hành động rất phổ biến của nhiều người Nhật, thuốc lá được bán ở rất nhiều nơi, trong các máy tự động với giá thành khá rẻ, ước tính có hơn 60,000 máy bán hàng thuốc lá tự động trên các đường phố Nhật Bản. Tuy nhiên du khách nên lưu ý, chỉ được hút thuốc ở các khu vực cho phép và không có biển cấm hút thuốc. Phòng hút thuốc, điểm hút thuốc có ở nhiều khu vực trên một con đường, nhà hàng, hoặc khách sạn. Ở các khu vực công cộng như ga tàu, trạm xe buýt, du khách có thể đến các Kitsuenjo (phòng hút thuốc) để hút.

4. Chỉ sử dụng một thẻ cho vé tàu điện và xe buýt

Chỉ với một chiếc thẻ có tiền đặt cọc 500 ¥ là bạn có thể sử dụng tàu điện và xe buýt trong cả nước Nhật. (Sau khi không dùng thẻ có thể trả lại nhà ga và nhận lại tiền)

Hệ thống tàu điện ở Tokyo là một mạng lưới bao gồm ba công ty, ban đầu mỗi hệ thống đều có vé riêng của mình nhưng hiện tại du khách chỉ cần sở hữu một chiếc thẻ tàu + nạp tiền vào thẻ là có thể di chuyển rất dễ dàng.

5. Nhà tắm công cộng Nhật Bản

Nhà tắm công cộng ở Nhật Bản được gọi là sento, là một nơi khá phổ biến lâu đời khi hầu hết các ngôi nhà đều không có bồn tắm. Du khách sẽ có dịp trải nghiệm một nét văn hóa đặc biệt ở Nhật Bản. Khắp nơi đều có các nhà tắm công cộng, du khách chỉ phải trả 450 ¥ để sử dụng, cho dù đó là một phòng tắm hiện đại sáng trưng với nước có ga và xà phòng loại tốt hoặc tại các nhà tắm nhỏ ở một khu phố cũ kỹ với máy sấy tóc hoạt động bằng đồng xu từ những năm 1960.

6. Bạn sẽ luôn được chào đón

Sau một vài ngày lưu lại Tokyo, bạn sẽ quen thuộc với sự chào đón niềm nở mỗi khi bước vào một cử hàng hoặc khu dịch vụ nào đó. Có thể sẽ là âm thanh rộn rã của một loạt nhân viên khi bạn bước vào một izakaya (một loại nhà hàng nhỏ chuyên phục vụ rượu với rất nhiều món ăn nhẹ), hoặc là lời chào nhỏ nhẹ một người phụ nữ mặc trang phục kimono hoàn hảo: “Irasshaimase”

7. Sushi thực sự rất ngon

Chợ cá Tsukiji nổi tiếng ở Tokyo sẽ là địa điểm lý tưởng nhất để bạn thưởng thức sushi, hàng ngày ở đây sẽ có vé nếm thử sushi miễn phí được phát cho du khách. Không chỉ vậy, ở chợ còn có các hoạt động thú vị như đấu giá cá ngừ, dạy cách làm sushi, sashimi…Khu chợ này không cho phép du khách đi theo đoàn tham quan mà chỉ cho phép khách lẻ tham quan vào những khung giờ nhất định. Đến đây du khách sẽ ngạc nhiên khi bắt gặp những hàng dài người xếp hàng ở các cửa hàng nhỏ quanh chợ để thưởng thức sushi tươi ngon nhất, bạn sẽ không bao giờ tìm được hương vị tương tự sau khi bạn đã rời khỏi Tokyo.

8. WiFi miễn phí là rất ít

Tokyo là một thành phố đắt đỏ, du khách sẽ khó mà tìm thấy Wi Fi miễn phí ở đâu, ngoại trừ những nơi có dấu hiệu Wi Fi miễn phí. Tuy số lượng những nơi có Wi Fi miễn phí ở Nhật Bản đang ngày càng tăng nhưng cũng rất ít phổ biến. Thậm chí những nơi thân thiện như Starbucks, nếu bạn muốn truy cập Wi Fi miễn phí cũng phải tạo một tài khoản trước. Thay vì mua một thẻ SIM, nhiều du khách thấy rằng việc mua một gói cước Wi Fi tại sân bay để sử dụng với điện thoại là cách tốt nhất để truy cập mạng.

9. Thịt xông khói được phục vụ ở khắp nơi

Nhật Bản có một truyền thống ẩm thực chay lâu đời, bắt nguồn từ ảnh hưởng của Phật giáo gọi là Shojin Ryori. Đó là một nghệ thuật ẩm thực cao cấp, cần được chuẩn bị cẩn thận và phục vụ trong những vật dụng bằng sơn mài tốt và gốm sứ. Cũng chính vì vậy mà nó đắt tiền và là một công việc tốn nhiều thời gian. Chính vì vậy việc ăn chay ở Nhật không phải là việc dễ dàng. Người Nhật thường dùng các bữa ăn chay nhanh chóng như sandwich rau, mì ống, salad kèm với thịt xông khói. “Thịt” trong tiếng Nhật thường ám chỉ là thịt bò và thịt xông khói được sử dụng cho thực phẩm chay.

10. Ô (dù) là một vật dụng rất phổ biến

Ô được người dân Nhật Bản rất ưa chuộng sử dụng, hầu như ai cũng mang cho mình một chiếc ô để sử dụng. Nó khá cần thiết vào những khi trời mưa hoặc nắng, và ô cũng là thứ thường xuyên bị mất cắp ở Tokyo. Du khách có thể mua ô ở bất cứ cửa hàng tiện lợi nào trên phố, nó chỉ có giá khoảng từ 300 đến 500¥.