Ở phần 1, Chúng mình đã chia sẻ với các bạn Trợ cấp sinh sản (出産手当金) – 1 trong 2 bảo hiểm mà chính phủ trợ cấp cho các vợ chồng sinh con. Ở bài lần này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nốt về khoản trợ cấp còn lại – Trợ cấp khi sinh con (出産育児一時金) nhé!

Tiền nhận được khi sinh con (出産育児一時金)

Khác với Trợ cấp sinh sản, đây là số tiền bảo hiểm hỗ trợ chi trả tiền viện phí khi sinh em bé. Số tiền này tùy theo từng khu vực mà mức hỗ trợ bảo hiểm sẽ khác nhau. Đặc biệt, nếu bạn sinh con ở Việt Nam bạn vẫn có thể nhận được số tiền bảo hiểm này.

Nếu như bạn đang làm việc ở Nhật mà sinh con, bạn có thể nhận được hai loại “trợ cấp sinh con” trên với số tiền rất lớn khoảng hơn 100 man yên. Số tiền này phần nào sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng về kinh tế khi sinh.

Vậy điều kiện để nhận được khoản trợ cấp này là gì?

  1. Tham gia bảo hiểm quốc dân hoặc bảo hiểm sức khỏe tại Nhật: Kể cả trường hợp bạn không trực tiếp tham gia bảo hiểm mà chỉ là bảo hiểm phụ thuộc theo chồng hoặc bố mẹ sinh sống và làm việc ở Nhật thì bạn vẫn có thể nhận trợ cấp sinh con này.
  2. Thời gian mang thai: Trên 4 tháng.
  3. Thời gian lưu trú: Một số địa phương yêu cầu thêm tư cách lưu trú của người mẹ phải trên 1 năm. Hơn nữa, tùy theo từng địa phương mà các chế độ sẽ khác nhau. Tốt nhất bạn nên đến hỏi trực tiếp phòng bảo hiểm ở ủy ban địa phương nơi cư trú (市役所)

Ở trợ cấp này, Thủ tục giấy tờ được chia làm 2 loại như sau:

Loại 1: Bạn (người vợ) tham gia bảo hiểm độc lập hoặc do thu nhập của bạn trên 120 man / năm nên bị tách bảo hiểm quốc dân 国民健康保険. Trường hợp này bạn sẽ nhận bảo hiểm tại địa phương nơi bạn đang sinh sống và nộp hồ sơ tại phòng bảo hiểm ở 市役所.

Loại 2: Bảo hiểm của bạn theo chồng. Trường hợp này người chồng sẽ liên hệ trực tiếp với công ty để được hướng dẫn cách nộp hồ sơ hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm nơi mình có thẻ bảo hiểm.

Trợ cấp khi sinh con (出産育児一時金)

Trong trường hợp bạn sinh con tại Nhật, sẽ có 3 cách sau đây để nhận được trợ cấp:

Cách 1: Chế độ chi trả trực tiếp (直接支払制度 )

Nếu sử dụng cách này thì bệnh viện nơi bạn sinh em bé sẽ trực tiếp làm việc với cơ quan bảo hiểm. Bạn chỉ việc ký vào giấy tờ và nộp số tiền chênh lệch. Đây là cách mà hầu hết mọi người sinh ở Nhật và người Nhật sử dụng vì nó tương đối đơn giản, nhanh chóng.

Cách 2: Chế độ ủy quyền nhận tiền (受取代理制度)

Với cách này, bạn sẽ phải đến cơ quan bảo hiểm làm thủ tục ủy quyền nhận tiền bảo hiểm cho bệnh viện mà bạn chỉ định trước khi sinh. Sau khi sinh, bạn chỉ cần thanh toán số tiền chênh lệch. Cách này thì phức tạp hơn một chút và thủ tục bạn cần chuẩn bị cũng nhiều hơn so với cách 1.

Cách 3: Yêu cầu chi trả sau khi sinh (直接請求)

Với lựa chọn này, bạn sẽ trực tiếp trả hết tiền viện phí trước và sau đó làm thủ tục xin trợ cấp bảo hiểm sau. Cách này thì tương đối phức tạp và hiện nay rất ít người sử dụng nó. 

Còn nếu bạn sinh con tại Việt Nam, bạn vẫn nhận được tiền trợ cấp sinh con nếu thỏa mãn các điều kiện như chúng mình đã chia sẻ ở phần 1 ( Bạn có thể xem lại tại đây) . Tuy nhiên số tiền trợ cấp có thể ít hơn một chút. Nó cũng tùy thuộc vào chế độ ở địa phương bạn đang sinh sống áp dụng và một số yếu tố khác nữa.

Lưu ý : Bạn cần phải hoàn thành thủ tục nhận tiền sau khi sinh trong vòng 2 năm. Nếu quá 2 năm bạn không thể làm thủ tục xin tiền trợ cấp nữa.

Các giấy tờ bạn cần chuẩn bị ở trường hợp này:

  • Giấy chứng sinh (kèm theo bản dịch tiếng Nhật)
  • Giấy đăng ký nhận trợ cấp sinh con (出産育児一時金申請書)
  • Giấy xác nhận viện phí, chi phí sinh sản tại nơi sinh con (kèm theo bản dịch tiếng Nhật)
  • Bảo hiểm của bạn
  • Hộ chiếu của bạn
  • Sổ tay mẹ và bé
  • Con dấu của bạn (nếu bạn tham gia bảo hiểm độc lập) hoặc của chồng bạn (nếu bạn theo bảo hiểm của chồng)
  • Sổ ngân hàng của bạn tại Nhật (nếu bạn tham gia bảo hiểm độc lập) hoặc của chồng bạn (nếu bạn theo bảo hiểm của chồng)

Trong trường hợp bạn ủy quyền cho người khác nhận hộ, ngoài các giấy tờ nêu trên bạn sẽ phải có thêm một số giấy tờ sau:

  •  Giấy ủy quyền
  • Con dấu của người được ủy quyền
  • Sổ ngân hàng của người được ủy quyền

Sau khi hoàn tất giấy tờ trên đến nộp tại ủy ban đang sinh sống ở Nhật 市役所 hoặc tại công ty của chồng đang làm việc nếu trường hợp bạn theo bảo hiểm của chồng.

Vậy là chúng mình đã sẻ với các bạn tất tần tật các thông tin liên quan đến thủ tục xin nhận trợ cấp sinh con tại Nhật. Bạn có thể xem lại phần 1 tại đây nhé!

Rất mong các thông tin trên sẽ mang lại hữu ích cho bạn!