Hộ chiếu là vật cần thiết phải mang theo khi bạn “di chuyển” sang nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Nếu thiếu nó bạn sẽ không thể làm bất cứ thủ tục xuất – nhập cảnh, nói vui vui sẽ là “đi ra, đi vào” tại nước mình cũng như Nhật Bản.

Nếu lỡ một ngày, bị mất hộ chiếu ở Nhật bạn sẽ ra sao? Nên làm gì vào lúc đó?

Vậy thì hãy tham khảo ngay các thông tin dưới đây chắc chắn nó sẽ có ích với bạn và nó sẽ giúp bạn tìm ra cách giải quyết trong trường hợp mất hộ chiếu nha!

VIỆC ĐẦU TIÊN bạn cần phải làm là trình báo với công an. Bạn có thể đến bất kỳ trụ sở công an nào gần đó để khai báo mất hộ chiếu. Khi trình báo mất hộ chiếu, phía công an sẽ cấp cho bạn giấy xác nhận mất hộ chiếu đồng thời họ sẽ hủy hộ chiếu hiện tại của bạn. Việc làm này nhằm tránh kẻ xấu lợi dụng hộ chiếu của bạn để thực hiện những hành vi phạm tội. Đồng nghĩa với việc bạn không thể sử dụng lại hộ chiếu cũ của mình nữa cho dù có tìm thấy. Bạn hãy tham khảo thông tin chi tiết tại Cục lãnh sự- Bộ ngoại giao Việt Nam về việc mất hộ chiếu tại nước ngoài nha.

BƯỚC THỨ HAI đó là bạn cần phải đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để khai báo và làm lại hộ chiếu mới. (Hãy đọc kĩ hướng dẫn để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ bạn nha)

Trong trường hợp thẻ cư trú của bạn chuẩn bị hết hạn và cần phải ra hạn visa mới thì bạn cần xin giấy xác nhận đang làm lại hộ chiếu tại Đại sứ quán, viết lý do không thể xuất trình hộ chiếu và nộp cùng hồ sơ xin gia hạn visa tại Cục xuất nhập cảnh.

 Nếu bạn chuẩn bị về nước thì bạn cần phải thông báo điều này với Đại sứ quán và xin cấp giấy thông hành tạm thời. Sau khi về nước, bạn cần phải làm lại hộ chiếu tại Cục quản lý xuất nhập cảnh ở địa phương trước khi quay trở lại Nhật.

THỦ TỤC XIN CẤP LẠI HỘ CHIẾU BỊ MẤT

Sau khi trình báo việc mất hộ chiếu tại Đại sứ quán ở Nhật Bản hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam, bạn cần phải hoàn thành hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu mới.

Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đề nghị xin cấp lại hộ chiếu ( Nhận tờ khai tại Đại sứ quán hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh)
  • 02 ảnh  3,5 x 4,5 cm ( Ảnh phông trắng, không đội mũ, đeo kính hoặc photoshop ,chụp trong vòng 6 tháng trở lại)
  • Thẻ ngoại kiều, hoặc giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân còn giá trị. Xuất trình để cơ quan thụ lý hồ sơ kiểm tra và đối chiếu. Bạn chỉ cần xuất trình 1 trong các loại giấy tờ kể trên.
  • Đơn báo mất hoặc đơn trình bày về việc mất hộ chiếu, hoặc giấy xác nhận mất hộ chiếu nếu đã trình báo với công an
  • Lệ phí làm lại hộ chiếu khoảng 400000 VNĐ.

Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại đây.

Thời hạn trả hộ chiếu không quá 14 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Giờ thì bạn cũng không còn phải lo lắng hay đau đầu không biết phải làm sao khi bị mất hộ chiếu nữa nhé!

Hãy tham khảo thêm những thông tin bổ ích cùng với ATTO tại atto.vn nha!