Covid gây đảo lộn cuộc sống cho không ít người, trong đó có cả các bạn Du học sinh – người đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản. Không chỉ việc học tập, công việc làm thêm mà còn cả đến visa “cô Vi” cũng không tha. Vậy làm thế nào để đối ứng qua được “mùa COVID 19” này đây ????

Dưới đâu là một số chia sẻ mong sẽ giúp các bạn tìm ra được con đường “tẩu thoát” an toàn cho bản thân trong “cơn khốn khó” này.

1. Đối với các bạn tiếp tục theo học tại các trường học(Trường tiếng, senmon, đại học,…):

Các bạn có thể xin gia hạn tư cách lưu trú “Du học” và tiếp tục theo học. 

  • Trường hợp bạn chuyển trường hay theo học tại một trường khác cũng có thể xin gia hạn.
  • Thông thường du học sinh trường tiếng chỉ được phép lưu trú 2 năm, nhưng vì ảnh hưởng của dịch covid nên có thể gia hạn vượt qua con số này.
  • Những trường hợp có giấy phép 資格外活動 – hoạt động ngoài tư cách, theo luật sẽ được phép làm thêm 28 tiếng/tuần.

2. Đối với các bạn không tiếp tục theo học tại các trường học và có dự định về nước:

  •  Những trường hợp tốt nghiệp từ 1/1/2020 và không thể về nước do ảnh hưởng của dịch covid: Có thể chuyển qua 特定活動 (6 tháng) – Tư cách lưu trú đặc biệt. Các bạn được phép làm thêm 28 tiếng/tuần không cần phải xin giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú.
  • Những trường hợp đã tốt nghiệp trường tiếng từ 1/1/2020 vẫn còn tư cách lưu trú: Nếu bạn vẫn đang lưu trú với tư cách Du học sinh và đang có giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú mà không thể về nước do ảnh hưởng của dịch covid thì sau khi tốt nghiệp vẫn có thể tiếp tục ở lại và làm thêm 28 tiếng/tuần.

Lưu ý: 2 trường hợp trên trước đây theo luật là không được phép ở lại và đi làm thêm.

3. Trường hợp đã quyết định chỗ đi làm việc(就職)sau khi tốt nghiệp:

Nếu bạn đủ điều kiện có thể chuyển qua tư cách「技術・人文知識・国際業務」- visa lao động.

4. Trường hợp sau khi tốt nghiệp vẫn có nguyện vọng tìm việc đi làm tại Nhật (sinh viên đại học, senmon, thạc sĩ)

Có thể chuyển qua Tư cách lưu trú đặc biệt và tiến hành hoạt động tìm việc trong vòng 1 năm kể từ ngày tốt nghiệp. Thông thường, chỉ cho phép trong thời hạn 1 năm, nhưng do ảnh hưởng của dịch covid nên có thể xin gia hạn vượt qua con số này.

Những trường hợp đã xin giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú, theo luật có thể đi làm thêm 28 tiếng/tuần.

*** LƯU Ý: 

– NHỮNG BẠN DU HỌC SINH NGHỈ HỌC, BỎ HỌC GIỮA CHỪNG ĐỂ VỀ NƯỚC CÓ THỂ CHUYỂN QUA VISA TOKUTEI 6 THÁNG (DÀNH CHO NHỮNG ĐỐI TƯỢNG GẶP KHÓ KHĂN VỚI VIỆC VỀ NƯỚC) NHƯNG KHÔNG THỂ ĐI LÀM THÊM VÀ ĐƯƠC Ở LẠI CHO TỚI KHI NÀO CÓ THỂ VỀ NƯỚC.

– CÓ THỂ XIN CHUYỂN ĐỔI TỪ CÁCH LƯU TRÚ HOẠT ĐỘNG ĐẶC BIỆT (DO ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH) SANG TƯ CÁCH LƯU TRÚ KHÁC NẾU ĐỦ ĐIỀU KIỆN.

Rất mong những chia sẻ này sẽ có ích giúp bạn vượt qua được giai đoạn này!