Không ít các cặp vợ chồng trẻ không dám sinh con tại Nhật vì lo lắng về chi phí y tế đắt đỏ. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản có những chính sách về “trợ cấp sinh con” dành cho cặp vợ chồng với mong muốn thúc đẩy tỉ lệ sinh tại đất nước này.

Hiện nay số lượng người Việt Nam nói chung, cũng như các cặp vợ chồng trẻ Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật đang có xu hướng tăng lên . Nhiều cặp vợ chồng không dám nghĩ tới việc sinh con ở Nhật vì nỗi lo chi phí ý tế tại nơi đây.

Tuy nhiên, giờ đây bạn không cần phải lo lắng nữa vì ở Nhật Bản có áp dụng 2 loại bảo hiểm – hay nói cách dễ hiểu hơn là 2 loại trợ cấp – nhằm hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh con. Đó là Trợ cấp sinh sản (出産手当金 ) Trợ cấp khi sinh con (出産育児一時金). Tuy nhiên, dù đều là “trợ cấp sinh con” nhưng nó lại hoàn toàn khác nhau. Vậy nó khác nhau như thế nào và điều kiện để nhận hai loại bảo hiểm này ra sao hãy cùng ATTO tìm hiểu về hai loại bảo hiểm này nhé.

Tiền trợ cấp sinh sản (出産手当金)

Trợ cấp sinh sản

Đây là số tiền bảo hiểm bạn sẽ nhận được trong quá trình sinh con. Nó gần giống với khoản trợ cấp thất nghiệp. Tức là trong thời gian sinh con và mang thai trước khi sinh, bạn nghỉ việc và không thể đi làm được, khi đó bạn sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp này tùy thuộc vào mức lương hiện tại của bạn.

Để nhận được khoản trợ cấp này, bạn cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

  1. Đang làm việc ở Nhật: Cho dù bạn không phải là nhân viên chính thức của công ty nào, bạn chỉ làm việc bán thời gian (part-time) thì bạn vẫn có thể nhận được số tiền trợ cấp này.
  2. Tham gia bảo hiểm sức khỏe tại nơi làm việc hay tại công ty: Nếu bạn thỏa mãn điều kiện 1 nhưng bạn lại không tham gia vào bảo hiểm tại nơi bạn làm việc thì bạn sẽ không nhận được khoản trợ cấp này. Kể cả bạn có tham gia vào các loại bảo hiểm tư nhân khác.
  3. Mang thai trên 4 tháng: Kể cả bạn bị sảy thai, bạn vẫn sẽ nhận được tiền trợ cấp này nếu bạn đã mang thai trên 4 tháng.
  4. Nghỉ việc vì sinh con: Nếu bạn sinh con mà vẫn cố gắng đi làm thì bạn sẽ không nhận được số tiền trợ cấp này.

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị một số các thủ tục, giấy tờ dưới đây:

  1. Liên lạc với công ty hoặc nơi bạn đang làm việc báo cáo về việc muốn nhận trợ cấp sinh con: Việc này được thực hiện ngay sau khi bạn biết tin mình mang thai và có kế hoạch nghỉ việc để sinh con. Bạn cần báo cáo lại với công ty về việc muốn nhận trợ cấp sinh con. Khi đó công ty sẽ có trách nhiệm hướng dẫn bạn các bước để thực hiện việc nhận trợ cấp này.
  2. Đơn xin trợ cấp (健康保険出産手当金支給申請書): Bạn có thể tải đơn xin trợ cấp tại đây. Hoặc bạn có thể đến nhận đơn xin trợ cấp sinh sản từ Hiệp hội bảo hiểm sức khỏe (全国健康保険協会). Khi đến đó bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn về các thủ tục cần thiết và chi tiết về cách viết tờ đơn xin trợ cấp.
  3. Giấy tờ đi kèm cần phải chuẩn bị khi nộp đơn:
    • Đơn xin trợ cấp sinh sản
    • Thẻ Mynumber (photo) hoặc các giấy tờ chứng minh cá nhân khác như thẻ ngoại kiều, bằng lái xe… (hãy mang theo cả bản gốc khi nộp)
    • Bảo hiểm sức khỏe – 健康保険証(bản photo)
    • Sổ tay mẹ và bé – 母子手帳 (bản photo)
    • Con dấu
    • Giấy tờ chứng minh của công ty, chủ doanh nghiệp bạn đang làm việc.
  4. Địa điểm nộp giấy tờ: Bạn hãy nộp các giấy tờ trên tới Hiệp hội bảo hiểm sức khỏe (全国健康保険協会) gần nhất

Số tiền trợ cấp sinh con nhận được tùy vào mức lương của bạn mà sẽ khác nhau.

Ví dụ: lương cơ bản của bạn là 20 man yên/ tháng số tiền bạn nhận được 1 ngày = (200000/30)*(2/3)= 4444 yên/ ngày.

Sau đó bạn nhân với số ngày nghỉ phép: 42 ngày trước khi sinh + 56 ngày sau khi sinh = 98 ngày. Số tiền bạn nhận được là 4444*98= 435555 yên.

Vậy nếu lương cơ bản của bạn là 20 man yên / tháng thì số tiền trợ cấp bạn nhận được sẽ là khoảng 43 man yên. Lưu ý phép tính trên chỉ là tương đối và có thể thay đổi theo thời gian. Các bạn cần hỏi bên bảo hiểm họ sẽ tính chi tiết và chính xác hơn cho các bạn.

Trên đây là thông tin chi tiết về Trợ cấp sinh sản. Hãy cùng đón đọc tiếp những thông tin về trợ cấp khi sinh con (出産育児一時金) cùng ATTO ở phần 2 tại đây nhé!