Nghệ thuật gấp giấy Origami Nhật Bản

Như chúng ta đã biết, Origami là môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản từ lâu đời. Việc gấp giấy được đất nước mặt trời mọc nâng tầm lên thành nghệ thuật quốc gia và trở thành văn hóa truyền thống, không những thế còn lan tỏa nó ra khắp thế giới bởi sự tinh tế, tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo của người nghệ nhân. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem Origami có những điều thú vị gì nhé!

1.Origami là gì?

Trong tiếng Nhật, Origami có nghĩa là sử dụng các tờ giấy, sau đó dùng các thao tác gấp để tạo ra rất nhiều hình thù khác nhau. Điều đáng lưu ý là không được phép sử dụng kéo hay hồ dán để thay đổi hình dạng của tờ giấy mà chỉ được sử dụng thao tác duy nhất là gấp.

Kể từ năm 1980, người ta lấy ngày 11 tháng 11 làm “ngày origami”.

2.Các loại origami:

Hiện nay có rất nhiều loại origami khác nhau nhưng có hai loại chính cơ bản nhất:

  • Origami sử dụng 1 tờ giấy duy nhất
  • Origami được ghép bởi nhiều tờ giấy nhỏ khác nhau có cùng hình dạng
  • 3. Tóm tắt lịch sử Origami:
  • Vào đầu thế kỷ thứ 7, phương thức chế tác giấy được du nhập từ đất liền sang Nhật Bản (cụ thể là Trung Quốc). Thời gian này do giấy còn hiếm nên chỉ giai cấp thượng lưu mới được sử dụng.
  • Đến thế kỷ thứ 17, người Nhật bắt đầu sử dụng giấy với mục đích giải trí, Origami ra đời từ đây.
  • Vào thời Minh Trị, Origami đã được đưa vào làm môn học ở trường mẫu giáo.
  • Hiện nay, Origami ngày càng phát triển đa dạng và trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

4.Tinh thần của Origami:

Người Nhật rất khéo léo khi thổi vào Origami cái linh hồn của cả dân tộc Nhật, đó là sự tỉ mỉ, khéo léo, kiên trì và sáng tạo không ngừng để tạo ra các sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp. Có những sản phẩm phải mất đến 1 tuần, 1 tháng, thậm chí 1 năm để hoàn thành. Thật ra việc gấp giấy không phải ở Nhật có đầu tiên, nhưng chỉ có người Nhật mới có thể nâng tầm Origami lên thành nghệ thuật truyền thống nổi tiếng khắp thế giới.

5. Ứng dụng của Origami:

Nếu bạn nghĩ Origami chỉ dùng để giải trí thì bạn nhầm to rồi. Nó còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: y học, khoa học kỹ thuật, kiến trúc hay thời trang…Nguyên lý của Origami được áp dụng để phát triển rất nhiều các mô hình và được đưa vào trong đời sống sinh hoạt của chúng ta, chỉ là ta không để ý mà thôi.

Nguồn: http://dantri.com.vn/suc-manh-so/9-ung-dung-vao-khoa-hoc-cong-nghe-tuyet-voi-cua-origami-1408264670.htm