Lễ hội Búp bê – ひなまつり

Ngày mùng 3 tháng 3 là lễ hội Hina Matsuri – Lễ hội Búp bê , còn được gọi là ngày lễ dành cho các Bé gái. Vào dịp này, các bé gái thường sẽ diện kimono bằng lụa và đến nhà nhau chơi để chiêm ngưỡng bộ sưu tập búp bê của nhau và cùng bánh kẹo ngon tuyệt để cầu sức khỏe và hạnh phúc cho tương lai.

Ngày lễ này nhằm cấu chúc cho các bé gái luôn may mắn,sức khỏe cho các bé gái. Cũng như ước nguyện cho các bé trong tương lai sẽ có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Các gia đình tổ chức tiệc mừng cho các cô con gái trong nhà bằng việc trưng bày búp bê vua và hoàng hậu tại vị trí trang trọng nhất trong nhà. Một số búp bê hoàng gia còn được trưng bày cùng quần thần hoàng tộc, các nhạc công và của cái châu báu. Những búp bê này không phải để chơi mà chỉ để trưng bày vào các dịp thế này. Chúng thường là quà từ ông bà hoặc được thừa hưởng từ người mẹ, thường khá mong manh và đắt tiền ! Chúng được lấy ra khỏi hộp trong nghi lễ, được chiêm ngưỡng trong vài tuần rồi đặt lại trong hộp.

Các bé gái sẽ có một bữa tiệc nhỏ với nhiều món ăn truyền thống của Lễ hộ Búp bê : Gomokuzushi ( sushi rời hoặc sushi trộn ), Hamaguri (nghêu được nấu trong nước),… Có lúc các bé cũng tự mình chuẩn bị những món ăn đó. Các bé gái có thể tự làm cùng bố mẹ món đơn giản đó là : Kompeito (viên đường tròn), Sakura mochi (bánh mochi được gói trong lá sơ ri), Bánh nama-gashi (món bánh được làm từ gạo nếp và đậu ngọt)

Các bé cùng thưởng thức các món ăn truyền thống và uống Shirozake (rượu sake ngọt không có cồn), Amazake (một loại nước ngọt làm từ gạo) và các loại kẹo trái cây, xôi đỗ – sekihan, các loại thạch v.v.. Các món ăn đều đuợc cho các màu sắc phong phú màu xanh, hồng, trắng và được chế biến từ các loại lá cỏ tốt cho sức khỏe nhằm xua đuổi bệnh tật.

Các bé gái sẽ dành cả ngày chơi búp bê, xếp giấy origami, túi ngồi chứa hạt xốp theo kiểu Nhật và đá cuội trong nhà của trẻ con.