Sự thật về “Kỹ sư Nhật Bản tiến cử, bao đỗ, không cần tiếng”

“Tuyển dụng Kỹ sư Nhật Bản Tiến cử- Bao đỗ- Không cần học- Thi đậu rồi mới học!!!”
CÁC BẠN QUA NHẬT THẤY THẾ NÀO?
Có ai nhìn thấy hình ảnh của mình ở bài viết này không?
Bài đăng này không mang mục đích phê phán hay lên án ai cả. Có động chạm tới tổ chức nào thì cũng hãy nhắm mắt cho qua nhé!
Gần đây, ATTO nhận được chia sẻ của rất nhiều các bạn kĩ sư qua Nhật làm việc muốn chuyển việc với những lý do khác nhau:
(1) Lúc kí hợp đồng ở Việt Nam một kiểu, qua Nhật làm lại một kiểu khác. Nội dung công việc khác nhau.
+ Kí hợp đồng nguyện vọng qua làm thiết kế, nhưng khi qua Nhật phải làm tay chân, bê vác
+ Kí hợp đồng qua làm trong xưởng lắp ráp điện tử nhưng qua lại làm quán Sushi.
+ Kí hợp đồng lương tháng nhưng qua lại làm lương giờ.
+ Qua làm việc mà công ty không có việc làm, ở nhà đợi việc mòn mỏi!
=> Mọi chuyện sẽ chẳng có vấn đề gì nếu ngay từ đầu, các bạn đã được thông báo điều này! Và các bạn đã chấp nhận điều đó. Vì mục đích là thế nào cũng được, chỉ cần được qua Nhật làm việc!!!
NHƯNG SỰ THẬT LÀ GÌ?
– Công ty tiếp nhận là công ty haken, một loại hình công ty nhận đón người qua, xin visa cho lao động và cho vào các xí nghiệp mà họ có. Thậm chí có khi họ đón bạn khi mà chưa biết sẽ cho bạn vào đâu.

– Bản chất công ty tuyển chỉ là lương giờ thôi, nhưng làm hợp đồng lương tháng để hợp thức hoá visa. Nhưng phía công ty giới thiệu bạn tại Việt Nam không biết điều này do không phải là đơn vị trực tiếp lấy đơn mà đi mua lại đơn nên không nắm rõ được! Hoặc biết đó nhưng CỐ TÌNH không biết!
– Tiếng của bạn quá kém, nên vị trí mà công ty nguyện vọng cho bạn vào và bạn mong muốn thì không thể làm được. Nên họ phải cho bạn làm ở vị trí kém hơn không cần tiếng.
– Bản chất công ty chẳng có công việc như họ nói. Hoặc lúc họ muốn tuyển bạn thì là thời kì họ bận rộn, khi bạn qua Nhật thì công việc cũng đã hết rồi! Vì thời gian đợi bạn qua Nhật lâu quá!
(2) Công ty đối xử tệ
– Có một công ty tuyển bạn qua – Ban đầu do họ thuê hộ nhà và sắm đồ trong nhà cho bạn nên khi qua Nhật, Họ trừ hàng tháng trừ 7 man tiền đầu vào nhà và đồ dùng của nhà bạn trong vòng 10 tháng??? .( Tiền nhà tính riêng nha). Phòng ở 2 người. Và với tính toán như vậy, tiền vào nhà và mua thiết bị của nhà này là 140 man ???? . Khi bạn muốn chuyển việc, công ty doạ báo cục XNC cắt visa của bạn, và không cho bạn mang đồ trong nhà đi !!! OMG?!?
– Công ty chèn ép bắt làm tăng ca, nhưng không trả đầy đủ tiền tăng ca. Công ty sẵn sàng đuổi việc bạn không thương tiếc!
=> Mọi chuyện sẽ có thể được giải quyết nếu như bạn đứng ra kiện họ!
Kết quả hình ảnh cho asian worker in japan
NHƯNG SỰ THẬT LÀ
– Bản chất công ty tuyển bạn là họ muốn lấy tiền của bạn nên hợp thức hoá bằng cách cho kí 1 cái hợp đồng thuê nhà khỉ khô và do bạn không biết tiếng Nhật- họ cho kí gì thì kí vậy chứ không biết là gì nữa!
– Công ty Nhật nhưng họ đã có những kĩ sư tay nghề cứng rồi, họ tuyển bạn qua dễ dàng và không yêu cầu tiếng không khác gì TNS nhưng vì là visa kĩ sư nên có thể làm được cho họ lâu dài. Và nếu bạn làm không tốt theo ý họ, họ sẵn sàng đuổi để thay thế người khác.
– Bạn không biết luật , cũng không dám đứng ra để kiện, vì bạn cũng đang rơi vào thế yếu, sợ nếu kiện thì cục XNC phát hiện ra là bạn qua Nhật theo diện kĩ sư nhưng lại không làm đúng với công việc mà bạn ĐÃ XIN VISA trước đó!
BẠN CÓ BAO GIỜ TỪNG NGHĨ
– MẤT NHIỀU TIỀN CŨNG ĐƯỢC MIỄN LÀ ĐI NHẬT NHANH
– CÔNG TY ĐÓ BAO ĐỖ , KHÔNG PHẢI HỌC CỨ ĐÓNG TIỀN LÀ QUA NHẬT LIỀN
Thực sự, lựa chọn công việc chính là lựa chọn tương lai.
Mà nếu như tương lai của bạn cũng có thể bỏ tiền ra để mua được, thì chúng ta chắc sẽ không có người thất bại rồi!
Tuy nhiên, SỰ THẬT LÀ việc làm nước ngoài, công việc càng mất tiền nhiều thì lại càng là công việc vất vả. Còn nếu bạn có năng lực, bạn còn được săn đón nhiệt tình.
ĐIỀU BẠN CẦN LÀ HÃY HỌC TIẾNG NHẬT
Hãy tạo cho mình một hành trang thật tốt, kiến thức tốt, sức khoẻ tốt, và vốn TIẾNG NHẬT TỐT!
Chỉ có như vậy, bạn mới có cơ hội nắm giữ tương lai của mình.
Ngay cả những công việc vất vả nhất, thì người Nhật họ vẫn làm việc với một tâm thái trân trọng công việc. Họ làm việc rất hăng say hết mình, và dù vất vả thì họ đều có thể gắn bó tới 40-50 năm. Vậy có lí do gì mà chúng ta lại không thể làm được? Do có phải ngay từ đầu, chúng ta đã không xác định gì với công việc này, đơn giản chỉ là bỏ tiền ra và qua nhật cày vài năm rồi về!!! Đó là lí do mà chúng ta cũng không thể vượt qua nổi những khó khăn ban đầu shock văn hoá ngôn ngữ. Một phần, cũng là do chúng ta đã lựa chọn sai công ty hoặc vô tình bị cho vào sai
KHÔNG CÓ CÔNG VIỆC NÀO LÀ THẤP KÉM CÔNG VIỆC NÀO LÀ CAO SANG CẢ NẾU CHÚNG TA YÊU NGHỀ!
Và nếu như bạn thực sự chuẩn bị tâm lý hành trang tốt, bạn sẽ tìm được công việc thích hợp với mình!
Gửi lời chia sẻ tới các công ty tư vấn XKLĐ-HÃY TƯ VẤN BẰNG CẢ TẤM LÒNG!
CHÚC CÁC BẠN TÌM ĐƯỢC TÌNH YÊU TẠI NHẬT BẢN!