[P.2] Biên bản hợp tác MOC-Cung cấp thông tin về tư cách lưu trú mới Kỹ năng đặc định -Tokuteigino

<PHẦN 2> PHÁT BIỂU VỀ CÁC LƯU Ý LIÊN QUAN TỚI BIÊN BẢN HỢP TÁC MOC TỪ BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH XÃ HỘI VỀ LAO ĐỘNG KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH.

a. 2 cơ quan quản lý của 2 nước sẽ phụ trách quản lý lao động kỹ năng đặc định

+ Tại Nhật: Tổng cục quản lý xuất nhập cảnh

+ Tại Việt Nam: Cục quản lý lao động ngoài nước

– Tiến hành thẩm định kiểm tra cơ quan phái cử tại Việt Nam.

b. Tăng cường sự hợp tác giữa 2 cơ quan quản lý nhà nước thông qua 3 việc chính

+ Hợp tác trao đổi thông tin

+ Hợp tác đối với các trường hợp phát sinh

+ Công tác quản lý đưa người lao động qua Nhật. Đặc biệt là phía Việt Nam!

c. Quyền lợi của người lao động được quy định trong MOC

+ Các điều kiện về vé máy bay khi đưa người lao động qua Nhật

+ Các chi phí liên quan tới đào tạo thực tế

+ Quyền lợi lưu trú, di trú hợp pháp tại Nhật

+ Quyền lợi lao động theo quy định của bộ lao động Nhật Bản.

+ Người lao động sẽ được cơ quan tiếp nhận hỗ trợ nhà ở sau khi tới nhật. Tuy nhiên, chi phí thuê nhà người lao động phải thanh toán phí này.

+ Kết thúc thời gian làm việc và trở về Việt Nam, sẽ đươc hỗ trợ chi phí vé máy bay về nước.

d. Các lưu ý về điều kiện ứng tuyển

+ Kỳ thi tiếng Nhật: Tối thiểu N4.

+ Kỳ thi kỹ năng: trên máy tính, và kết quả sẽ được biết ngay. Và dự kiến các kỳ thi sẽ có nhiều đợt trong năm, thực tế sẽ dựa vào số lượng người đăng ký để tổ chức các kì thi trong năm. Các đầu mối tiếp nhận hồ sơ dự thi sẽ đăng tải trên trang của đại sứ quán Nhật tại Việt Nam.

+ Người Việt Nam đi sang Nhật sẽ phải qua cơ quan phái cử tại Việt Nam. Và sau khi có kết quả thì cơ quan phái cử cũng phải gửi danh sách đăng ký với đại sứ quán Nhật tại Việt Nam.

+ Đối tượng mà được miễn thi: Thực tập sinh kết thúc chương trình TTS số 2 và TTS số 3 và về Việt Nam rồi PHẢI THÔNG QUA CÁC CƠ QUAN PHÁI CỬ. Trường hợp các bạn vẫn chưa về Việt Nam và nộp hồ sơ tại Nhật Bản, thì cần thông qua ban quản lý lao động của ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam.

+ Đối tượng tham dự thi tuyển: Theo quy định đối tượng lao động từ 18 tuổi, tuy nhiên, do sẽ mất thời gian chuẩn bị hồ sơ và đợi kết quả vì vậy Chấp nhận đối tượng thi tuyển từ 17 tuổi.

e. Các yêu cầu đối với cơ quan tiếp nhận

– Nguyên tắc phải tiếp nhận trực tiếp không được phép tuyển dụng theo dạng phái cử(haken). Tuy nhiên, ngành nông nghiệp, xí nghiệp sẽ được phép phái cử qua các hộ nông nghiệp khác trong cùng 1 hợp tác xã do ngành nghề lao động đặc thù.

– Hợp đồng lao động: mức lương cơ bản phải tương đương với mức lương của người Nhật tại vị trí tương đương.

– Thời gian làm việc: đương đương với thời gian làm việc của người Nhật cùng vị trí.

– Không phân biệt đối xử trong quá trình làm việc, những chính sách của công ty, chính sách phúc lợi…

f. Triển khai trong thời gian tới

+ Nhanh chóng công bố các cơ quan phái cử tại Việt Nam cho cơ quan Nhật Bản.

+ Xây dựng các điều kiện của hợp đồng: Ví dụ phía Nhật Bản sẽ chia sẻ 1 phần chi phí đào tạo ngoại ngữ, nghề, chi phí đi lại (Vé máy bay qua Nhật và về nước) và một số chi phí liên quan tới phái cử người lao động sang Nhật Bản.

+ Trên cơ sở nội dung hợp đồng do bên cơ quan phái cử ký kết với cơ quan tiếp nhận và đăng ký tại cục, Bộ Lao động sẽ thẩm định các điều kiện và điều khoản hợp đồng đáp ứng yêu cầu. Người lao động sẽ được phép đi làm việc tại Nhật Bản sau khi hoàn tất các thủ tục trên và có tên trong danh sách của bộ lao động thương binh và xã hội.

g. Q&A

Liên quan tới giấy phép: Những xí nghiệp đã có giấy phép đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài (Bao gồm cả xí nghiệp đã có giấy phép xuất khẩu lao động đưa người lao động qua làm việc dưới dạng TTS): Bộ lao động sẽ lựa chọn theo các tiêu chuẩn của 2 nước để chọn ra xí nghiệp đạt yêu cầu và giới thiệu cho Nhật Bản. Hoàn toàn không phải xin 1 loại giấy phép nào mới.

Địa điểm tổ chức thi: Trên cơ sở kết hợp phía Nhật Bản, địa điểm tổ chức thi đáp ứng được yêu cầu về trang thiết bị cơ sở vật chất. Có thể tổ chức tại Hà Nội hoặc các địa phương sau khi bàn bạc cụ thể với phía Nhật Bản để đưa ra quyết định.Các bạn dự kiến đi du học và mục tiêu sau khi tốt nghiệp sẽ chuyển đổi theo visa kỹ năng, thì bạn cần phải lựa chọn khóa học tối thiểu 2 năm và hoàn thành các kỳ thi tiếng Nhật cũng như tay nghề, sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có đủ điều kiện chuyển đổi sang visa kỹ năng.


ATTO CHUYÊN TƯ VẤN VISA NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XIN VISA

Tel: +81-3-6380-1945
Địa chỉ: 160-0022, 4F Grace Building, 2-3-12, Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, Japan
Fanpage: https://www.facebook.com/japanvisa.atto/
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Messenger