Hãy luôn là người lao động thông thái!

<HÃY LÀ NGƯỜI LÀM NGHỀ CÓ TÂM !> Lời gửi gắm tới các công ty tư vấn việc làm !
Dạo gần đây, page #Japanwork và Japan Visa nhận được khá nhiều các tin nhắn từ các bạn thực tập sinh về nước #không_khai_bằng!
Chương trình thực tập sinh thì chắc ai cũng biết- qua Nhật làm 1-3-5 năm: đi học hỏi kĩ thuật công nghệ của Nhật rồi về Việt Nam đóng góp cho quốc gia. Sau khi trở về Việt Nam khoảng 1 năm có thể quay lại Nhật theo dạng kĩ sư, du học, đoàn tụ gia đình… nếu ĐỦ ĐIỀU KIỆN.
Trước khi đi tu nghiệp, cũng có rất nhiều bạn đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng
Tuy nhiên, do yêu cầu là bạn phải làm việc cho 1 công ty có liên quan tới ngành nghề sẽ thực tập tại Nhật Bản vì vậy mà rất nhiều các bạn tuy đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, bằng cấp rất đẹp cũng sẵn sàng để công ty gạch bỏ cái bằng thay vào đó là để khai đi làm tại công ty ABC nào đó mà chính mình cũng không biết.
Có bạn đi chương trình thực tập sinh 1 năm thôi cũng để xí nghiệp bỏ đi bằng mà mình học 4 năm ( có bạn chia sẻ là không hề biết điều này!!!)
Và HẬU QUẢ là:
– Trở về Việt Nam muốn quay lại theo diện kĩ sư cũng không được do không khai bằng.
– Trở về Việt Nam muốn quay lại du học thì phải học từ đầu (trường tiếng-> senmon: 3-4 năm)
– Trở về Việt Nam làm hồ sơ qua lại theo diện đoàn tụ gia đình thì bị trượt vì hồ sơ khai không khớp với hồ sơ tu nghiệp .
– Không xin được giấy xác nhận công việc tại công ty ABC đó ( Do thực tế cũng không biết công ty này là công ty nào) khi cục yêu cầu.
– Không thể sử dụng được bằng của mình mặc dù đã bao công đèn sách 3-5 năm.
Mặc dù AT TO đã gỡ rối cho nhiều vụ không khai bằng và đưa lao động qua lại theo diện kĩ sư, nhưng làm được lại hay không phụ thuộc rất lớn vào việc ngày xưa công ty XKLĐ khai cho bạn như thế nào để gỡ.
Vì không phải trường hợp nào cũng có thể giải thích được❗️
Chính vì thế mà mình rất bức xúc những trường hợp mà đáng lẽ ra, có thể làm tốt ngay từ đầu mà tại sao trung tâm XKLD lại không làm để rồi gây thiệt hại lớn cho người lao động. Đáng lẽ ra, họ có thể có một tương lai sáng hơn sau khi trở về. Hay ngay cả khi, trong quá trình tu nghiệp không gặp phải nơi làm việc tốt như ý muốn, họ có thể quay trở về, làm lại hồ sơ theo diện khác…
Ngoài ra, lỗi này cũng một phần là do chính các bạn TNS – vì quá nôn nóng qua nhật với suy nghĩ kiếm tiền vài năm rồi về và nhắm mắt cho qua những điểm bất hợp lý trong hồ sơ.
Các bạn đã có bằng đại học, các bạn hãy cân nhắc kĩ nhé!!!
— VIỆC CẦN LÀM LÀ—
①Hãy thương lượng với công ty XKLĐ nghĩ cách khai bằng cho bạn. Họ hoàn toàn có thể làm được điều đó mà! Bạn lùi thời gian đi tu nghiệp khoảng 6 tháng-1 năm là đủ thời gian để làm tại xí nghiệp liên quan tới ngành của mình rồi.
② Ngoài ra, bắt buộc bạn phải là người kiểm tra các thông tin trong hồ sơ ( cụ thể là sơ yếu lí lịch) thật kĩ rồi mới kí tên. Lưu ý xem xét kĩ cÁc mốc thời gian và tên trường mà bạn đã học.
Các thông tin , hồ sơ mà xí nghiệp nộp qua cục XNC cho bạn, yêu cầu công ty photo lại hết toàn bộ và gửi cho bạn để bạn lưu trữ hồ sơ của mình.
③ Xí nghiệp mà bạn đã làm trước khi qua Nhật: bạn cần phải xác nhận cụ thể tên, số điện thọai , địa chỉ xí nghiệp đó là thật. Và phải nắm chắc thông tin này, bởi vì sau khi về nước rất có thể bạn vẫn cần giấy xác nhận của xí nghiệp đó!
④Hoặc nếu bạn chịu khó học tiếng tốt ở nhà có thể vừa đi học vừa đi làm thêm(1 năm quyết tâm đậu N3) hãy đi luôn theo dạng kĩ sư. Như vậy thì sẽ làm việc lâu dài tại Nhật được. Còn có thể bảo lãnh vợ chồng con- ổn định lâu dài tại Nhật.
Đừng vì sự nôn nóng của mình mà để ảnh hưởng tới cả 1 tương lai lâu dài nhé!