Bảo hiểm y tế quốc gia ở Nhật Bản

I. BẢO HIỂM Y TẾ QUỐC GIA

Những người đăng ký cứ trú ở Nhật Bản, người dưới 75 tuổi và không là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại nơi làm việc phải mua bảo hiểm y tế quốc gia
Đối với người nước ngoài, ngoại trừ những người đáp ứng tất cả những điều dưới đây, tất cảđều phải tham gia bảo hiểm y quốc gia.

  • Những người có thời gian lưu trú dưới 3 tháng
    Cho dù thời gian lưu trú ít hơn 3 tháng nhưng trong trường hợp tư cách lưu trú theo tư cách biểu diễn nghệ thuật, thực tập sinh kỹ năng, gia đình tạm trú, những hoạt động đặc định (ngoại trừ trường hợp phù hợp với mục 3, 4 bên dưới)  tùy vào giấy tờ những người được chấp nhận lưu trú nhiều hơn 3 tháng có thể tham gia bảo hiểm y tế quốc gia
  • Những người được cấp tư cách lưu trú “cư trú ngắn hạn”
  • Những người làm “hoạt động chăm sóc y tế” hoặc “hoạt động chăm sóc cuộc sống hàng ngày của tư cách lưu trú “hoạt động đặc định”
  • Những người tham gia hoạt động “du lịch, giải trí và các hoạt động tương tự” nằm trong tư cách lưu trú “hoạt động đặc định”
  • Những người thuộc đối tượng tư cách lưu trú “Ngoại giao”
  • Những người không được cấp tư cách lưu trú vì lý do như vi phạm luật tạm trú.
  • Những người đã nhận được xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội (chứng nhận áp dụng) từ chính phủ nước họ – một quốc gia có thỏa thuận an sinh xã hội với Nhật Bản bao gồm bảo hiểm y tế. 
    Chúng tôi tiếp nhận những đăng ký tham gia bảo hiểm y tế quốc gia ở địa phương nơi bạn sinh sống. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với địa phương nơi bạn sinh sống. 
    Ngoài ra, nhữngngười chuyển từ nơi cư trú hiện tại tớikhu vực khác hay những người đã tham gia bảo hiểm y tế ở nơi làm việc cần làm thủ tục để rút khỏi bảo hiểm y tế quốc gia
  1. Phí bảo hiểm

– Chủ hộ gia đình có thành viên tham gia bảo hiểm y tế quốc gia là người phải đóng tiền bảo hiểm. Tiền bảo hiểm là tài nguyên quan trọng để hỗ trợ bảo hiểm y tế quốc gia, tiền bảo hiểm của từng người sẽ đóng góp cho bảo hiểm ty tế quốc gia.
– Tiền bảo hiểm y tế được quyết định phụ thuộc vào thu nhập của người tham gia bảo hiểm. Tùy theo từng năm, từng hộ gia đình thì tiền bảo hiểm sẽ khác nhau. Chúng tôi tính toán phí bảo hiểm y tế cho mỗi người tham gia và sẽ cộng dồn theo mỗi hộ gia đình. Chủ hộ là người có trách nghiệm nộp tiền bảo hiểm của cả gia đình. Điều này vẫn áp dụng trong trường hợp người chủ gia đình đã tham gia bảo hiểm y tế ở nơi làm việc và chỉ những người còn lại trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế quốc gia
– Kể từ tháng người tham gia bảo hiểm y tế đạt 40 tuổi, phí bảo hiểm y tế được tính theo từng tháng. Tháng tiếp theo sau khi đạt 40 tuổi, sự thay đổi về phí bảo hiểm y tế sẽ được thông báo bởi chính quyền địa phương. Ngày mà có thể nhận thẻ bảo hiểm y tế quốc gia không phải là ngày nộp đơn cho chính quyền địa phương mà là ngày thực tế tham gia (chẳng hạn như ngày nghỉ tiếp theo của ngày nghỉ hưu).
– Phụ thuộc vào hoàn cảnh sống và thu nhập, có những biện pháp bạn có thể thực hiện để miễn hoặc giảm phí bảo hiểm y tế. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chính quyền địa phương nơi bạn đang sinh sống.

2. Trợ cấp

2.1 Trợ cấp điều trị (khi đến bệnh viện)
Khi được điều trị tại bệnh viện, nếu xuất trình thẻ bảo hiểm y tế ở quần bạn sẽ nhận được sự chi trả một phần viện phí. 
Tỉ lệ viện phí được trợ cấp ở quầythanh toán phụ thuộc vào độ tuổi và thu nhập cá nhân. 
Tỉ lệ chi phí y tế được chi trả khi tham gia bảo hiểm tế quốc gia:
– Dưới 6 tuổi (Trước khi đi học bắt buộc): 20%
– Dưới 70 tuổi: 30%
– Từ 70 – 75 tuổi:
+ Những người sinh trước ngày 1/4/1944 (ngoại trừ những người đang tại chức và có thu nhập): 10%
+ Những người sinhngày1/4/1944và sau ngày 1/4/1944(ngoại trừ những người đang tại chức và có thu nhập): 20%
+ Những người đang tại chức có thu nhập: 30%
* Đối với những người trên 75 tuổi, hệ thống y tế cho người cao tuổi sẽ được áp dụng ở các thời kì sau. 

2.2 Chi phí y tế
Ngay sau khi đi làm, nếu bạn không có thẻ bảo hiểm ý tế nhưng phải mua các thiết bị y tế như băng bó, tham những trị liệu cần thiết mà bác sĩ chỉ định như châm cứu, massage, v.v hay điều trị ở nước ngoàiCác bạn phải tự thanh toán toàn bộ chi phí ý tế. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký tham gia bảo hiểm thì bạn sẽ được chi trả một phần chi phí bên ngoài chi phí mà bạn phải thanh toán.

2.3 Chi phí y tế lớn
Nếu số tiền thanh toán tại một cơ sở y tế hoặc quầy thuốc (không bao gồm chi phí ăn uống và chênh lệch phí giường nằm khi nhập viện) vượt quá số tiền nhất định trong một tháng, thì bảo hiểm sẽ chi trả số tiền vượt quá đó. Giới hạn chi trả cho số tiền vượt hàng tháng phụ thuộc vào việc người đăng ký bảo hiểm y tế có trên 70 tuổi hay không và mức thu nhập của người đăng ký.

2.4 Chi phí chuyển viện
Đối với bệnh nhân bị ốm đau hoặc bị thương khó di chuyển, trong trường hợp khẩn cấp được sự chỉ thị của bác sĩ cho phép chuyển viện. Nếu bệnh nhân đáp ứng những điều dưới đây sẽ được chi trả phí chuyển viện bằng tiền mặt.

2.5 Hỗ trợ sinh đẻ và chăm sóc trẻ nhỏ
Theo nguyên tắc, những người tham gia bảo hiểm y tế quốc gia khi sinh con sẽ được nhận số tiền hỗ trợ số tiền là 420.000 yên. Chính quyền địa phương sẽ chi trả trực tiếp cho bệnh viện chi phí sinh đẻ và chăm nom của người tham gia bảo hiểm y tế. Do đó, người tham gia bảo hiểm chỉ cần chi trả thêm một khoản là chi phí thực tế trừ đi chi phí sinh đẻ và chăm nom đã được hỗ trợ.

2.6 Khi gặp tai nạn giao thông
Trong trường hợp bị tai nạn giao thông, chi phí chữa trị sẽ do người thứ 3 gây ra tai nạn chi trả. Tuy nhiên, tùy vào các trường hợp, người gặp tai nạn có thể nhận được sự điều trị thông qua việc sử dụng bảo hiểm y tế quốc gia.
Trong trường hợp chữa trị thông qua việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế quốc gia thì hãy khai báo với chính quyền địa phương.



ATTO CHUYÊN TƯ VẤN VISA NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XIN VISA

Tel: +81-3-6380-1945
Địa chỉ: 160-0022, 4F Grace Building, 2-3 -12, Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, Japan
Fanpage: https://www.facebook.com/japanvisa.atto/
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Messenger