Bảo hiểm y tế ở Nhật Bản

I. CƠ SỞ Y TẾ

Bất kể quốc tịch, những người sống ở Nhật Bản đều phải tham gia bảo hiểm y tế công cộng. “Bất cứ ai” tham gia bảo hiểm y tế công cộng, khi bị bệnh hay chấn thương thì đều có thể điều trị ở “bất cứ nơi đâu”, “bất cứu lúc nào”. Nhờ việc chia sẻ gánh nặng của toàn xã hội, phí chữa trị mà bệnh nhân phải chi trả sẽ giảm bớt. Đây là hệ thống nhằm đảm bảo mọi người đều có thể nhận được sự chăm sóc y tế chất lượng cao một cách công bằng. Khi xuất trình thẻ bảo hiểm y tế ở quầy giao dịch của cơ sở y tế, chỉ cần chi trả một khoản nhất định của chi phí điều trị, bạn sẽ nhận được sự điều trị.
Ngoài ra, tại các quốc gia ký thỏa thuận an sinh xã hội với Nhật Bản bao gồm bảo hiểm y tế, những người nhận được giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm xã hội từ chính quyền địa phương ở đất nước đó sẽ không cần tham gia hệ thống bảo hiểm y tế của Nhật Bản. 

II. BẢO HIỂM Y TẾ Ở NHẬT BẢN

Nếu bạn làm việc cho công ty (cơ sở kinh doanh) có nghĩa vụ phải tham gia bảo hiểm y tế thì những đối tượng từ 1 -> 3 dưới đây sẽ phải tham gia

1. Nhân viên chính thức, người đại diện pháp nhân, nhân viên cấp cao

2. – Thời gian làm việc cố định hơn 20 giờ/ tuần
– Thời gian làm việc dự kiến từ 1 năm trở lên
– Tiền lương hàng tháng là 88.000 yên trở lên
– Không phải học sinh
– Làm việc ở công ty có từ 501 nhân viên trở lên
Những người thuộc 5 nhóm trên đều phải tham gia bảo hiểm y tế.

3. Những người làm việc bán thời gian, nhân viên làm thêm làm việc nhiều hơn ¾ thời
gian làm việc của nhân viên chính thức trong của cùng một công ty (cơ sở kinh doanh) cho dù làm ít hơn 30 giờ/tuần.
(1) Phí bảo hiểm
Về nguyên tắc, phí bảo hiểm y tế sẽ chia đều cho công ty và nhân viên tham gia bảo hiểm. Đối với người phụ thuộc sẽ không phải chi trả phí bảo hiểm y tế. 
(2) Nội dung trợ cấp
2-1 Chi phí y tế bản thân phải chi trả
Tỷ lệ chi phí y tế phải trả khi dùng thẻ bảo hiểm y tế:
– Dưới 6 tuổi (trước khi học cấp giáo dục bắt buộc): 20%
– Dưới 70 tuổi: 30%
– Từ 70 đến 74 tuổi: 20% (Đối vơi những người vẫn đương chức có thu nhập: 30%)
2-2 Chi phí y tế
Ngay sau khi đi làm, nếu bạn không có thẻ bảo hiểm ý tế, bạn phải tự thanh toán toàn bộ chi phí ý tế nếu phải mua các thiết bị y tế như băng bó, tham những trị liệu cần thiết mà bác sĩ chỉ ra như châm cứu, massage, v.v hay điều trị ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký tham gia bảo hiểm thì bạn sẽ được chi trả một phần chi phí mà bạn phải thanh toán.
2-3 Chi phí y tế lớn
Nếu số tiền thanh toán tại một cơ sở y tế hoặc quầy thuốc (không bao gồm chi phí ăn uống và chênh lệch phí giường nằm khi nhập viện) vượt quá số tiền nhất định trong một tháng, thì bảo hiểm sẽ chi trả số tiền vượt quá đó. Giới hạn chi trả cho số tiền vượt hàng tháng phụ thuộc vào việc người đăng ký bảo hiểm y tế có trên 70 tuổi hay không và mức thu nhập của người tham gia bảo hiểm.
2-4 Chi phí vận chuyển
Đối với bệnh nhân bị ốm đau hoặc bị thương khó di chuyển, trong trường hợp khẩn cấp được sự chỉ thị của bác sĩ cho phép chuyển viện. Nếu bệnh nhân đáp ứng những điều dưới đây sẽ được chi trả phí chuyển viện bằng tiền mặt.
+ Nhận được sự điều trị thích hợp nhờ việc chuyển viện
+ Bệnh nhân gặp khó khăn khi di chuyển do bệnh tật hoặc chấn thương
+ Trường hợp khẩn cấp không thể tránh khỏi
2-5 Trợ cấp bệnh tật
Người tham gia bảo hiểm không thể làm việc do bệnh tật hoặc chấn thương, nếu nghỉ nhiều hơn 3 ngày, bảo hiểm sẽ chi trả cho từ ngày nghỉ thứ 4. Số ngày được chi trả tối đa là 1 năm 6 ngày.
2-6 Trợ cấp sinh con và chăm sóc con
Chi phí này được cung cấp nhằm giảm bớt bánh nặng kinh tế cho người tham gia bảo hiểm và vợ hoặc chồng của họ khi sinh đẻ. Chi phí này là 420.000 cho mỗi một lần sinh đẻ.
2-7 Trợ cấp sinh con
Khi người tham gia bảo hiểm y tế nghỉ làm để sinh con thì sẽ được hưởng số ngày nghỉ từ 42 ngày trước ngày sinh (98 ngày đối với trường hợp sinh đôi) cho tới 56 ngày sau khi sinh.
2-8 Chi phi y tế gia đình
Chi phí y tế gia đình được chi trả cho bệnh tật và thương tật của người phụ thuộc. Phạm vi thanh toán, phương thức nhận, thời gian nhận, v.v giống với chế độ cho người tham gia bảo hiểm


ATTO CHUYÊN TƯ VẤN VISA NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XIN VISA

Tel: +81-3-6380-1945
Địa chỉ: 160-0022, 4F Grace Building, 2-3 -12, Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, Japan
Fanpage: https://www.facebook.com/japanvisa.atto/
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Messenger