Visa kinh doanh phần 2

A- ĐỐI TƯỢNG XIN VISA KINH DOANH

1) Người kinh doanh 経営者

Trong trường hợp bạn là người đứng ra mở công ty, là người kinh doanh cần phải đáp ứng đủ điều kiện sau:

– Tổng tiền đầu tư ít nhất là 500 man

Hoặc

– Có ít nhất 02 nhân viên chính thức(ngoài bạn ra) là người Nhật, người có tư cách vĩnh trú, người có vợ/chồng là người Nhật, người có vợ/chồng có tư cách vĩnh trú, người đang định cư.

Ngoài ra, nếu bạn tốt nghiệp đại học hoặc cao hơn về ngành bạn làm hoặc đã có kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực mình sắp mở công ty, sẽ có lợi thế khi xin visa.

2) Nguời quản lý 管理者:

   Trong trường hợp bạn làm quản lý cho một công ty có sẵn (Giám đốc chi nhánh, Quản lý bộ phận của một công ty lớn…) cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

– Văn bản, giấy tờ chứng minh có kinh nghiệm kinh doanh hoặc quản lý trên 3 năm.

–  Văn bản, giấy tờ chứng minh có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề có liên quan(đến ngành nghề bạn đang muốn quản lý tại Nhật)

  Không phải chỉ cần được gọi là 支店長 hay 店長 là được xem là quản lý, bạn phải có lý lịch và kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành nghề này mới đủ điều kiện để xin visa.

B- CÁC LƯU Ý KHI MỞ CÔNG TY VÀ XIN VISA

  1. Văn phòng đại diện

Bước đầu tiên, bạn cần phải có một công ty để kinh doanh/quản lý. So với các nước khác, việc thành lập công ty ở Nhật có khó khăn hơn, họ không chấp nhận công ty trên giấy tờ (dù bạn làm về game, phát triển app, v…v…), đều cần một văn phòng hoàn chỉnh. Nếu bạn đang không ở Nhật thì cần có người cùng hợp tác (partner) đang sinh sống ở Nhật để dễ dàng hơn trong việc thuê mặt bằng để mở công ty.

Không chấp nhận những nơi cho mượn địa chỉ hay văn phòng ảo. Hơn thế nữa, trong trường hợp bạn có thuê được nhà riêng thì đến 80%-90% là trong hợp đồng thuê nhà họ không cho phép sử dụng làm văn phòng. Bạn nên xem kĩ các điều khoản hợp đồng với chủ nhà.

Ở Nhật thường thì hợp đồng thuê nhà sẽ được tính theo năm hoặc nửa năm, nhiều căn văn phòng hoặc cửa hàng không cho người nước ngoài thuê, vì vậy việc tìm kiếm văn phòng cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu người đồng hành với bạn là người Nhật hoặc visa vĩnh trú/định cư, việc thuê văn phòng cũng sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, nếu bạn có nhà riêng tại Nhật, không có nghĩa là tòa nhà của bạn được phép làm văn phòng, mỗi một tòa nhà đều có các quy định riêng khi xây dựng về mục đích sử dụng, bạn cần xác nhận lại với quận hành chính xem tòa nhà của mình có được phép mở văn phòng không.

  1. Tài khoản ngân hàng

Bạn cần có một tài khoản ngân hang tại Nhật để góp vốn điều lệ trước khi nộp hồ sơ thành lập công ty. Không nhất thiết phải là tài khoản công ty, tài khoản cá nhân cũng được chấp nhận.

Đối với các bạn xin visa quản lý kinh doanh từ nước ngoài (không sống trong nước Nhật, hoặc đi du lịch đến Nhật xong muốn chuyển sang visa kinh doanh), đầu tiên bạn có thể xin được visa thời hạn 4 tháng với mục đích mở công ty. Sau đó bạn cần phải có tài khoản ngân hàng trong nước Nhật để chuyển khoản tiền đầu tư 500 vạn yên vào. Đa phần các ngân hàng đều có điều kiện là người nước ngoài thì phải có visa ít nhất 6 tháng mới được mở tài khoản ngân hàng. Nếu bạn có người đồng sáng lập tại Nhật, bạn chỉ cần phải chuyển vào tài khoản của họ. Còn nếu bạn không có thì việc tìm ngân hàng cho phép bạn mở tài khoản cũng là một bước gây khó khăn.

  1. Vốn điều lệ

Số tiền này phải được giải trình nguồn gốc rõ ràng, nếu bạn mang tiền mặt từ nước ngoài vào Nhật, cần có giấy tờ khai báo hải quan tại Việt Nam và khai thuế nhập cảnh tại Nhật.

Lưu ý:

Tại Việt Nam, mang số tiền trên 5000 USD phải khai báo với Hải quan Việt Nam khi xuất cảnh.

Tại Nhật Bản, mang tiền vào đầu tư sẽ không phát sinh thuế nhưng cần phải khai báo hải quan với số tiền từ 100 vạn yên trở lên.

  1. Nhân viên

Tùy thuộc vào từng ngành nghề kinh doanh, số lượng nhân viên dự kiến cho công ty hoạt động phải được lên kế hoạch cụ thể.

Ví dụ: Nếu bạn mở cửa hàng ăn uống, cửa hàng của bạn cần phải có đầu bếp và phục vụ. Giám đốc sẽ không được phép làm công việc tay chân như nấu ăn, phục vụ….

Ngoài ra, trường hợp công ty của bạn không có vốn điều lệ trên 500 vạn yên, theo quy định công ty bạn cần phải có thêm 02 nhân viên chính thức là người Nhật hoặc nhân viên là người nước ngoài giới hạn trong các visa sau: vĩnh trú永住者, vợ/chồng của người có vĩnh trú 永住者の配偶者, vợ/chồng của người Nhật 日本人の配偶者, định cư 定住者.

  1. Bảng kế hoạch kinh doanh

   Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng để xin visa. Vì cục xuất nhập cảnh sẽ đọc và phân tích nội dụng này để xem bạn có đủ tư cách được xem là giám đốc/người quản lý doanh nghiệp có đủ khả năng kinh doanh và trả lương cho nhân viên không. Có thế nói visa quản lý kinh doanh được xét dựa trên bảng kế hoạch kinh doanh. Để kế hoạch kinh doanh được thuyết phục, các yếu tố dưới đây rất quan trọng:

– Phân tích thị trường: Lý do bạn lựa chọn ngành/lĩnh vực kinh doanh, địa điểm kinh doanh, nhà cung cấp…

– Phân tích khách hàng tiềm năng

– Phân tích đối thủ cạnh tranh

– Kinh nghiệm của người kinh doanh

  1. Các ngành nghề xin giấy phép con

Cũng giống như tại Việt Nam, khi bạn mở công ty kinh doanh về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bạn cần phải xin giấy phép trước khi tiến hành kinh doanh

Một số ngành yêu cầu giấy phép kinh doanh tại Nhật Bản

Kinh doanh nhà hàng

Buôn bán thực phẩm tươi sống

Buôn bán đồ cũ

Buôn bán/ trao đổi các đồ uống có cồn

Kinh doanh bất động sản

Kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm, cung ứng nhân lực

Buôn bán, chế tạo, cho thuê các thiết bị y tế

Sản xuất, buôn bán mỹ phẩm

Kinh doanh kho hàng

Dịch vụ vận tải

Các ngành kinh doanh dịch vụ tài chính

Các ngành công nghiệp xây dựng

Kinh doanh khách sạn

Các ngành liên quan đến du lịch

Bệnh viện

Viện dưỡng lão

C- CÁC LÝ DO TRƯỢT VISA THƯỜNG GẶP

  1. Không đầy đủ giấy tờ

Các giấy tờ cơ bản của một hồ sơ xin visa kinh doanh, các dẫn chứng để tăng độ thuyết phục về kế hoạch kinh doanh của bạn hết sức quan trọng. Những ngành nghề đòi hỏi phải xin được giấy phép con khi kinh doanh, bạn cần phải có các dẫn chứng về việc đã xin được giấy phép hoặc đang nộp đơn xin giấy phép. Cụ thể các giấy tờ ngoài hướng dẫn xem trên cục XNC, việc lựa chọn văn phòng luật hanfhc chính uy tín có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn được nhiều trong vấn đề hoàn thiện hồ sơ giấy tờ.

  1. Không đủ nhân viên

Một số ngành nghề yêu cầu bắt buộc phải có nhân viên, nếu như thời điểm xin visa bạn chưa thuê được nhân viên hoặc không có kế hoạch thuê nhân viên, điều đó có thể dẫn tới lý do trượt visa

  1. Bảng kế hoạch kinh doanh không đủ tính thuyết phục

Bảng kế hoạch kinh doanh không chứng minh được khả năng sinh lãi và có thể tiếp tục được trong tương lai gần.

  1. Không có văn phòng đại diện hoặc văn phòng không tách biệt

Một số cửa hàng kinh doanh kết hợp văn phòng đại diện, khi đó bạn cần phải tách biệt văn phòng làm việc với khu bán hàng.

  1. Vốn điều lệ

Đối với các bạn kinh doanh không có tiền và chỉ vay tiền để chứng minh,sau khi thành lập công ty thì rút tiền để trả nợ: việc này hết sức nguy hiểm khi bạn không duy trì được vốn điều lệ trong tài khoản ngân hàng. Nếu bạn rút tiền ra khỏi sổ ngân hàng, cần phải có các chứng từ chứng minh vì mục đích kinh doanh. Nếu không số tiền này sẽ được coi là tiền ảo, và là lý do trượt visa.

Ngoài ra, nếu như nguồn gốc và sự dịch chuyển dòng tiền không rõ rang, đây cũng là lý do dẫn đến việc nghi ngờ số tiền đó và trượt visa.

Khi bạn thành lập công ty, tiền đó không còn là tiền của cá nhân bạn, mà là tiền của một tổ chức. Mọi hoạt động liên quan tới thu-chi đều phải là mục đích liên quan tới công ty của bạn.

Ngoài ra, visa kinh doanh lần đầu tiên xin loại hình này chỉ được cấp thời hạn 1 năm. Sau 1 năm phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ quan trọng để gia hạn visa, và khi đó tính ổn định của doanh nghiệp và khả năng duy trì doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, không phải cứ làm ăn thua lỗ là không được gia hạn visa.

Ví dụ: năm vừa rồi làm ăn thua lỗ, nhưng chủ doanh nghiệp đưa ra được bản kế hoạch khả quan để vực lại công ty và làm ăn sinh lãi trong năm tiếp theo là có thể nhận được sự chấp nhận từ thẩm tra viên.

Sau đây là 3 lý do thường gặp khiến bạn bị từ chối gia hạn visa kinh doanh:

① 2 năm gần nhất không sản sinh lợi nhuận.

② 2 năm gần nhất, nợ lớn hơn tài sản công ty.

③ Tại cửa hàng ăn uống, shop online: số lượng nhân viên chỉ có 1 người là chủ doanh nghiệp làm việc.(Chủ doanh nghiệp không được phép lao động như một người lao động phổ thông, vì như vậy sẽ không quản lý được doanh nghiệp).

Tư vấn visa kinh doanh- Văn phòng tư vấn visa ATTO
Email: visa@a-tto.jp
Hotline: 03 6380 1945