Các loại hình thiên tai ở Nhật Bản (phần 3)

  1. SÓNG THẦN

Khi một trận động đất lớn xảy ra, đáy biển sẽ dâng lên, chìm xuống. Kéo theo đó, bề mặt biển sẽ thay đổi và tạo ra những cơn sóng lớn lan truyền 4 phương, 8 hướng. Đó chính là thảm hoạ sóng thần.
Người ta truyền rằng “trước khi sóng thần ập tới, thuỷ triều chắc chắn sẽ rút”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng.
Sóng thần ở sâu dưới mặt nước, với tốc độ chậm, nhương điều đó không có nghĩa là mọi người có thể tránh được thảm hoạ này. Khi nhìn thấy sóng thần ập vào bờ mới bắt đầu sơ tán là không kịp. Nếu bạn cảm thấy rung chuyển gần biển hoặc cửa sông hãy nhanh chóng sơ tán ngay cả khi không nhìn thấy sống thần.

1.1 Những chuẩn bị khi xảy ra sóng thần

Để bảo vệ bản thân từ thảm hoạ sóng thần, hãy luôn trong tư thế chuyển bị sẵn sàng. Do đó, điều quan trọng là luôn ghi nhớ những điều sau đây và đưa ra những hành động cần thiết khi sóng thần ập tới.
Hãy xác định trước nơi tránh nạn và đường đi an toàn nhất để có thể tới được nơi tránh nạn đó.

1.2 Đối phó với sóng thần

  • Khi cảm thấy rung lắc mạnh hoặc cảm thấy động đất nhẹ trong một thời gian dài, ngay lập tức tránh xa bờ biển hoặc cửa sông, nhanh chóng sơ tán tới những nơi an toàn như toà nhà tránh nạn, khu vực cao.
  • Cho dù không có động đất, nhưng khi nhận được cảnh báo sóng thần ngay lập tức tránh xa bờ biển hoặc cửa sông, nhanh chóng sơ tán tới những nơi an toàn như toà nhà tránh nạn, khu vực cao.
  • Hãy thu nhận những thông tin chính xác được phát ra từ Tivi, Radio, điện thoại di động,…

2. TRÁNH NẠN

2.1 Nơi tránh nạn

Trong trường hợp xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra thảm hoạ, có thể nếu bạn ở trong nhà của mình sẽ gặp nguy hiểm. Trong trường hợp đó, hãy nhanh chóng di chuyển tới nơi tránh nạn an toàn. Việc xác định trước nơi tránh nạn do chính quyền địa phương đã quy định là rất quan trọng. Nơi tránh nạn là nơi hay cơ sở mọi người nhanh chóng sơ tán đến để bảo vệ tính mạng của mình khỏi thảm hoạ.

2.2 Thông tin tránh nạn

Trong trường hợp cần sơ tán khi thảm hoạ khẩn cấp, chính quyền địa phương sẽ đưa ra thông báo chính thức như khuyến cáo sơ tán, V.v. Khi nhận được thông báo chính thức như khuyến cáo sơ tán, hãy bắt đầu sơ tán. Thông tin sơ tán sẽ được phát dưới các hình thức sau:
* Chuẩn bị sơ tán/ Người cao tuổi bắt đầu sơ tán.
Những người cần thời gian để sơ tán (người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ nhỏ) hãy bắt đầu sơ tán.
Những người khác hãy chuẩn bị để có thể sơ tán bất kì lúc nào. Những người cảm thấy nguy hiểm hãy bắt đầu sơ tán.
* Khuyến cáo sơ tán
Trong trường hợp nếu quãng đường sơ tán tới nơi trán nạn có thể nguy hiểm tới tính mạng, hãy di chuyển tới nơi an toàn nhất gần chỗ gặp nạn

2.3 Phương thức tránh nạn

Trước khi sơ tán hãy tắt hết các thiết bị liên quan tới lửa. Khi sơ tán, hạn chế tối đa việc xách đồ trên tay hãy vác chúng trên lưng và để tay có thể cử động thoải mái.


ATTO CHUYÊN TƯ VẤN VISA NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XIN VISA

Tel: +81-3-6380-1945
Địa chỉ: 160-0022, 4F Grace Building, 2-3-12, Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, Japan
Fanpage: https://www.facebook.com/japanvisa.atto/
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Messenger