Các loại hình thiên tai ở Nhật Bản (phần 2)

  1. Động đất

Ở Nhật Bản, mảng biển kiến tạo Thái Bình Dương, mảng biển kiến tạo Philippines chìm bên dưới mảng đất liền (mảng Á – Âu, mảng Bắc Mỹ). Do đó, Nhật Bản chịu ảnh hưởng của nhiều mảng phức tạp và trở thành một trong những khu vực thường xảy ra động đất nhất trên thế giới.

1.1 Đơn vị đo cường độ động đất và động đất

Thang đo địa chấn cho biết “kích thước” của trận động đất. Khi giá trị cường độ tăng khoảng 1 độ thì năng lượng tăng khoảng 32 lần, và khi tăng 2 độ thì năng lượng tăng khoảng 1000 lần.Cường độ địa chấn thể hiện độ mạnh của rung lắc ở một địa điểm nhất định do động đất gây ra. Ở Nhật Bản cường độ địa chấn được biểu hiện bằng 10 cấp độ

1.2 Chuẩn bị khi xảy ra động đất

Do các cơ quan ban ngành chỉ có thể hỗ trợ bằng cách cứu trợ, giải cứu. Vì vậy, để giảm thiểu thiệt hại do động đất v.v chính người dân cần nỗ lực để bảo vệ mình và cùng giúp đỡ những người xung quanh. Hãy luôn ghi nhớ những điều sau đây và đưa ra những hành động một các hợp lý khi động đất xảy ra. 

  • Để có thể đối phó với tình huống thật bình tĩnh, hãy nói với gia đình của bạn về những nơi tránh nạn trong những câu chuyện hàng ngày.
  • Để mọi người trong khu vực có thể tương trợ lẫn nhau khi phòng chống tiên tai, hãy tích cực tham gia các buổi diễn tập phòng chống thiên tai, v.v..nâng cao kiến thức cơ bản về cách sơ cứu khi khẩn cấp, cách dập tắt đám cháy, phòng cháy và bảo vệ bản thân.
  • Hãy chuẩn bị những thứ thiết yếu như lương thực, đồ uống, đồ sơ cứu vết thương đủ dùng (trong khoảng 1 tuần hoặc ít nhất là 3 ngày) cho đến khi nhận được sự cứu trợ.
  • Vui lòng cố định đồ đạc trong nhà để đề phòng trường hợp dịch chuyển, đổ vỡ. Hãy cẩn thận trong việc bố trí những đồ đạc đó. 

1.3 Làm gì khi xảy ra động đất

Khi động đất xảy ra, hãy thật bình tĩnh giải quyết. Động đất có thể xảy ra ở nhiều nơi khác nhau, và chúng ta sẽ giải quyết như thế nào? hãy chú ý những điểm bên dưới nhé! 
(1) Bình tĩnh giải quyết tình huống
* Trong trường hợp ở trong nhà hoặc toà nhà.
Bảo vệ đầu khỏi những thứ rơi xuống do rung lắc bằng cách chui xuống những chiếc bàn chắc chắn và chờ cho tới khi rung lắc kết thúc.
* Trong trường hợp đang ở bên ngoài trời
Nếu ở gần toà nhà, biển quảng cáo, tường nhà hay kính cửa sổ có thể rơi xuống. Do vậy, hãy dùng những đồ dùng như cặp sách để bảo vệ đầu và di chuyển tới nơi an toàn. 
* Trong trường hợp đang lái xe
Khi cảm thấy rung lắc, bình tĩnh đỗ xe về phía trái đường, tắt máy, cẩn trọng đi bộ tới tơi an toàn.
(2) Đối phó với hoả hoạn
Nếu hoạ hoạn xảy ra do ảnh hưởng của trận động đất thì thiệt hại sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Khi tình trạng rung lắc chấm dứt, hãy nhanh chóng tắt hết thiết bị đánh lửa của nhà bếp hay lò sưởi. Trong trường hợp ngọn lửa bùng phát hãy cố gắng dập đám cháy bằng những vật dụng chữa cháy, v.v
Ngoài ra, sau trận động đất khí gas có thể rò rỉ ra ngoài. Vì thế, cần tránh sử dụng lửa.
(3) Sơ tán tới nơi an toàn
Khi động đất xảy ra, ngôi nhà có thể đổ sập, nguy cơ hoản hoạn cao và gây ra nguy hiểm.
Khi động đất xảy ra, ngôi nhà có thể đổ sập, nguy cơ hoản hoạn cao và gây ra nguy hiểm.
(4) Kết hợp với hàng xóm, giúp đỡ lẫn nhau
Khi xảy ra thảm hoạ, sự giúp đỡ lẫn nhau của những người láng giềng là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, hãy lên tiếng để đỡ những người già neo đơn, người khuyết tật.
(5) Thu thập thông tin chính xác
Sau khi trận động đất lớn xảy ra sẽ có rất nhiều luồng thông tin khác nhau. Hãy bình tĩnh cập cập thông tin mới nhất trên sóng Tivi, Radio, điện thoại di động hoặc uỷ ban phòng chống thiên tai.


ATTO CHUYÊN TƯ VẤN VISA NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XIN VISA

Tel: +81-3-6380-1945
Địa chỉ: 160-0022, 4F Grace Building, 2-3-12, Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, Japan
Fanpage: https://www.facebook.com/japanvisa.atto/
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Messenger