THỦ TỤC CƯ TRÚ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

  1. Hệ thống đăng kí thường trú cơ bản

Thẻ đăng ký thường trú là thẻ bao gồm tên đầy đủ, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, v.v. và là cơ sở xử lý những vấn đề liên quan tới hành chính cho người dân.  Dựa vào việc cấp bản sao thẻ thường trú thì sẽ chứng minh được tình trạng cư trú của người dân. Người nước ngoài cũng là đối tượng của Hệ thống đăng kí thường trú cơ bản. Vì vậy những trường hợp dưới đây cần phải thông báo về tình trạng nơi ở:
* Đối tượng làm thẻ thường trú:
– Người cư trú dài hạn (Người có thẻ ngoại kiều)
– Người vĩnh trú đặc biệt
– Người nhận được giấy phép tị nạn tạm thời hoặc giấy tạm trú
– Người ở lại do sinh sản hoặc mất quốc tịch Nhật Bản

2. Thông báo địa chỉ

2-1 Trường hợp lần đầu nhận giấy cho phép nhập cảnh vào Nhật Bản
Những người được cấp thẻ ngoại kiều (gồm cả những người được cấp sau) thì trong vòng 14 ngày kể từ ngày có nơi ở cố định cần mang theo thẻ ngoại kiều (mang theo hộ chiếu đối với trường hợp cấp thẻ ngoại kiều sau) để thông báo về việc chuyển tới với địa phương nơi mình sinh sống.
*Với những người muốn sống cùng với gia đình tại Nhật thì cần phải có giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình (những giấy tờ như đăng kí kết hôn, giấy khai sinh do cơ quan công quyền của nhà nước cấp).
2-2 Trường hợp chuyển nhà
Khi chuyển nhà tới địa phương khác thì trước đó bạn cần phải thông báo về việc chuyển đi với địa phương nơi mình đang sinh sống. Sau đó, bạn cần thông báo với địa phương mới về việc chuyển đến trong vòng ngày kể từ khi bạn ổn định nơi ở. Trường hợp chuyển địa chỉ trong cùng một địa phương, thì trong vòng 14 ngày kể từ khi chuyển nhà bạn cần phải thông báo với địa phương nơi bạn đang sinh sống về việc chuyển nhà. Trường hợp bạn rời khỏi Nhật để sang nước ngoài sinh sống, thì theo quy định trước đó bạn phải thông báo với địa phương nơi mình đang sinh sống về việc sẽ chuyển đi.


ATTO CHUYÊN TƯ VẤN VISA NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XIN VISA

Tel: +81-3-6380-1945
Địa chỉ: 160-0022, 4F Grace Building, 2-3 -12, Shinjuku, Shinjuku-ku, Tokyo, Japan
Fanpage: https://www.facebook.com/japanvisa.atto/
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua Messenger