Bạn cảm thấy “gánh nặng” vì chi phí đóng thuế hàng tháng, rồi hàng năm cho gia đình nhỏ cũng như bản thân mình? Bạn mong muốn được hỗ trợ giảm thuế nhưng chưa biết phải nộp giấy tờ, hồ sơ ra sao?

Đóng thuế là nghĩa vụ bắt buộc đối với mỗi người dân (kể người dân trong nước hay người lao động nước ngoài) và các doanh nghiệp cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, nếu hiện tại bạn đang làm việc tại Nhật và bạn chứng minh được việc mình có người phụ thuộc như cha / mẹ, vợ / chồng,.. bạn sẽ được giảm thuế ở một số khoản trong thu nhập của mình đó.

Đặc biệt, nếu bạn là người có con nhỏ, việc giảm thuế này còn giúp tiền học của con ở nhà trẻ công được giảm vì tiền học tính theo tiền thuế mà bố mẹ đóng.

Vậy đối tượng được GIẢM THUẾ cụ thể là ai? Bạn cần phải làm gì?

  1. Để được giảm thuế do có người phụ thuộc kinh tế (扶養者), bạn cần điền vào tờ khai 給与所得者の扶養控除等申告書 (tờ khai xin giảm trừ thuế do có người phụ thuộc kinh tế ) hay còn được gọi là giấy chứng nhận nuôi dưỡng mà công ty phát cho bạn khi tiến hành 年末調整 (điều chỉnh thuế cuối năm) gửi kèm theo 源泉徴収票 (bản tổng kết lương cuối năm)
  2. Đối tượng phụ thuộc ngoài bố mẹ 2 bên, vợ/chồng con còn có thể là anh chị em ruột, anh chị em dâu rể (3 đời đổ lại)

Dưới đây sẽ là hướng dẫn cụ thể cho bạn về CÁCH ĐIỀN TỜ KHAI XIN GIẢM THUẾ:

  1. Bạn hãy điền thông tin cá nhân của mình (nếu bạn là người có thu nhập) vào mục đầu tiên ( màu vàng) của tờ khai.
  2. Nếu bạn đi làm và đón vợ/chồng sang ở cùng, vợ bạn có thu nhập dưới 103 man/năm –> điền thông tin của vợ/chồng bạn vào phần A(màu tím) trong form.
  3. Nếu bạn có gửi tiền về phụng dưỡng cho bố mẹ ở VN và thu nhập của bố mẹ bạn cũng dưới 103 man/ năm –> điền thêm thông tin của bố mẹ bạn vào phần B (màu cam) trong form.
  4. Nếu bạn hoặc người phụ thuộc là người khuyết tật hoặc góa vợ, góa chồng hoặc là sinh viên đi làm thêm –> khoanh tròn vào vị trí tương ứng ở phần C (màu đỏ).
  5. Điền thông tin về người có chung người phụ thuộc kinh tế được hoàn thuế như bạn vào phần D (màu xanh lá cây). Ví dụ bạn và vợ đều đi làm, có một người con dưới 20 tuổi, thì chỉ một người được hoàn thuế (hoặc vợ hoặc chồng).
  6. Nếu người phụ thuộc kinh tế của bạn dưới 16 tuổi –> điền tên người phụ thuộc dưới 16 tuổi vào phần E (màu xanh da trời).

Lưu ý: Trường hợp bạn đăng ký bố mẹ phụ thuộc kinh tế vào mình, thì cần phải có thêm 2 giấy tờ chứng minh khác nộp kèm với bản khai trên

  1. Bản sao giấy khai sinh hoặc hộ khẩu thường trú (nếu cẩn thận thì nên có dịch và công chứng) chứng minh mối quan hệ của bạn và bố mẹ.
  2. Giấy tờ chứng minh bạn có chuyển tiền về cho bố mẹ bạn do ngân hàng hoăc các cơ quan tài chính phát hành.

Về việc chuyển tiền về cho người phụ thuộc:

GIẢM THUẾ QUA VIỆC CHUYỂN TIỀN VỀ CHO NGƯỜI PHỤ THUỘC

Để dễ dàng xin được miễn giảm thuế, bạn cần chứng minh mình có gửi tiền về cho gia đình. Vài năm trước, bạn chỉ cần nói về nước đưa tiền tận tay bố mẹ cùng hộ chiếu chứng minh thời điểm về hợp lý là sẽ được chấp nhận. Thế nhưng hiện nay luật lao động Nhật yêu cầu bắt buộc phải có giấy tờ chứng minh chuyển tiền về cho gia đình.

Trung bình sẽ khoảng 12-15 man/năm. Nếu ít hơn thì có thể cơ quan thuế sẽ ko chấp nhận trường hợp của bạn. Không cần chuyển hàng tháng, bạn chỉ cần chuyển 1 năm/lần vẫn được, và tốt nhất bạn nên chuyển trước khi làm thủ tục 年末調整.

Điểm chú ý bạn cần để tâm đó là luật quy định những ai có tên trên giấy chuyển tiền mới được tính miễn giảm.

Sau khi ghi đầy đủ thông tin vào tờ khai và chuẩn bị 2 giấy tờ trên, bạn nộp lại cho công ty để làm thủ tục 年末調整 thì sẽ được hoàn lại 1 phần tiền thuế đã đóng của năm trước (khi chưa khai 扶養), và từ các năm sau cũng sẽ tự động được khấu trừ rất tiện lợi nhé!

TÓM LẠI: Có 3 giấy tờ quan trọng mà bạn cần chuẩn bị để xin giảm thuế đó là:

  • Giấy gửi tiền (đăng ký phụ thuộc ai thì phải có giấy chuyển tiền tên người đó) 
  • Tờ khai xin giảm thuế
  • Bảng tổng kết lương cuối năm(源泉徴収票)

Hãy ghi nhớ chúng và chuẩn bị mọi giấy tờ thật chu đáo để THUẾ sẽ không còn là “gánh nặng” của bạn nữa nha!

Bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích khác về việc làm tại Nhật tại đây và các thông tông tin liên quan về Visa Nhật Bản tại đây