Những điều cần lưu ý khi nghỉ việc – chuyển việc tại Nhật(1)

ATTO đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ phía các bạn như “Có visa kĩ sư thì có được chuyển việc không?”, “Chuyển việc công ty cũ không cho giấy tờ gì cả thì có gặp khó khăn gì không?”, “Công ty cũ bắt phải về nước, đục lỗ thẻ ngoại kiều rồi mới đồng ý cho giấy thì có đúng không?”.v.v…

Chính vì vậy, chúng mình sẽ tổng hợp tất cả những điều cần biết về việc chuyển việc, thôi việc tại Nhật để giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về nó nhé!

Khi bạn có ý định nghỉ việc tại công ty, Bạn cần:

1.Xác nhận xem mình đang ở tình trạng gì, công ty có quy định như thế nào về việc thôi việc.

a. Quy định của luật pháp khác nhau về việc thôi việc (退職―たいしょく) đối với các loại hình lao động khác nhau.

Nhân viên chính thức (正社員 – Hợp đồng không có thời hạn):có thể tự do thôi việc. Cần thông báo việc mình thôi việc đến công ty ít nhất 2 tuần trước khi thôi việc.

Nhân viên hợp đồng (契約社員 – Hợp đồng có thời hạn):

  • Nếu chưa làm việc đủ 1 năm: về cơ bản không thể thôi việc trước khi hết hợp hạn hợp đồng, trừ khi có những lý do bất khả kháng.
  • Nếu làm việc đủ 1 năm trở lên: có thể thôi việc trước khi hết hạn hợp đồng.

LƯU Ý rằng đây là quy định của pháp luật. Đối với các công ty có quy định cho phép nhân viên nghỉ việc trước khi hết hạn hợp đồng hoặc khi kí hợp đồng đã có thỏa thuận thì bạn hoàn toàn có thể nghỉ việc theo quy định của công ty nhé.

b. Tìm hiểu xem công ty có quy định như thế nào về việc thôi việc của nhân viên, khi xin thôi việc thì báo với ai, thủ tục như thế nào. Có thể trong hợp đồng lao động có ghi, hoặc cụ thể hơn là trong Quy định của công ty. Có 1 số công ty có quy định cả về form mẫu giấy tờ lẫn các trình tự xin thôi việc, nên bước này là rất quan trọng.

2.Gửi 退職届 (たいしょくとどけ)đến cho bộ phận nhân sự hoặc cấp trên (tùy theo quy định của công ty)

Nếu bạn ở diện có thể tự do nghỉ việc thì về cơ bản, việc bạn làm là THÔNG BÁO nghỉ việc đến công ty chứ không phải XIN nghỉ việc. Nên chỉ cần bạn làm đúng quy định, bạn không cần phải chờ công ty cho phép mới có thể xin nghỉ việc.

Thời điểm bạn báo xin nghỉ việc rất quan trọng vì từ đó có thể tính ra khi nào thì bạn có thể nghỉ được. Vì vậy nên thông báo nghỉ việc BẰNG VĂN BẢN, ví dụ qua giấy, email… chứ không nên nói miệng, để đảm bảo không bị hiểu lầm và công ty nắm được về việc xin nghỉ của bạn.

Rất nhiều bạn nói với ATTO rằng đã xin nghỉ nhưng hỏi kĩ lại thì ngơ ngác không biết báo như vậy là đã được chưa vì không thấy công ty có phản hồi gì cả.

3.Trao đổi với công ty về hướng xử lý cho những ngày nghỉ phép còn lại

Nhiều trường hợp khi có ý định nghỉ việc rồi vẫn còn chưa nghỉ hết số ngày phép được hưởng. Đây là quyền lợi của bạn, vì vậy bạn nên trao đổi với công ty xem sẽ nghỉ nốt hay xử lý số ngày phép này như thế nào nhé. Trường hợp bạn nghỉ phép xong sẽ nghỉ việc luôn không quay lại công ty làm nữa thì khoảng thời gian nghỉ phép vẫn được tính là thời gian bạn là nhân viên công ty. Vì vậy trong khoảng này bạn chưa thể vào công ty mới làm việc.

4.Xin công ty các giấy tờ cần thiết trước khi nghỉ việc

Nếu có thể được bạn hãy xin công ty 2 loại giấy tờ:

  1. 退職証明書(たいしょくしょうめいしょ)Giấy chứng nhận thôi việc. Giấy này sẽ có ích cho bạn sau khi chuyển sang công ty mới muốn làm thủ tục xin Chứng nhận tự cách lao động 就労資格証明書 hoặc gia hạn visa.
  2. 源泉徴収票(げんせんちょうしゅうひょう)Giấy ghi các khoản thuế đã đóng. Giấy này sẽ cần khi bạn làm điều chỉnh cuối năm ở công ty mới.

Ngoài 2 giấy tờ này ra, tất nhiên công ty sẽ còn cần gửi cho bạn những giấy tờ khác liên quan đến các loại bảo hiểm mà bạn đang vào. Bạn hãy xác nhận cụ thể với công ty mình làm nhé.

5. Bàn giao công việc, trả lại công ty giấy tờ cần thiết

Việc này bạn hãy trao đổi trực tiếp với công ty nhé.

Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi và xin các giấy tờ với phía công ty, bạn sẽ gặp phải không ít các khó khăn, rắc rối. Bạn không biết nên giải quyết nó ra sao? Hãy đón xem bài viết ” NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI NGHỈ VIỆC – CHUYỂN VIỆC TẠI NHẬT(2)” của ATTO nhé!