Khi xảy ra động đất, bạn nên làm gì?

KHI XẢY RA ĐỘNG ĐẤT,BẠN NÊN LÀM GÌ?

Bạn phải làm gì khi một trận động đất xảy ra? Có thể bạn không lo lắng nhiều nếu chỉ là những rung chuyển nhẹ, nhưng nếu là những trận động đất vs cường độ lớn như trận động đất ở bờ biển Thái Bình Dương của Tohoku và trận động đất lớn của Hanshin-Awaji, thì bạn sẽ khó mà di chuyển. Trong tình huống mà bạn không thể di chuyển một bước, chúng ta có thói quen cúi mình và bám vào vật nào gần đó. Vậy tiếp theo thì phải làm gì? Bài viết sau sẽ tóm tắt những việc cần làm khi xảy ra động đất nhé!

Hãy đảm bảo nguồn nước khi xảy ra trận động đất !

Nếu động đất xảy ra đang và tạm thời ngừng rung, trước tiên hãy đảm bảo nguồn nước. Xả càng nhiều nước càng tốt, xả vào vật đựng như bồn tắm, xô đựng, bồn rửa chén, thùng chứa, vv…

Mặc dù nghe có vẻ vô lý, nhưng cũng giống như trận động đất lớn ở Tohoku, rắc rối gặp phải sau trận động đất chính là nhà vệ sinh .

Nếu ở nông thôn có thể đào một lỗ trên đồng ruộng hoặc trong vườn để làm một nhà vệ sinh đơn giản, nhưng trong thành phố thì khác. Bạn sẽ phải sử dụng nhà vệ sinh của trường học hay công viên.

Những nhà vệ sinh này đều là nhà vệ sinh xả nước. Nếu động đất xảy ra, ống nước sẽ vỡ, và nước sẽ không chảy. Do đó, rác rưởi sẽ chất đống . . . Vì vậy, hãy dự trữ nước. Chúng ta sẽ phải sử dụng khoảng 10 lít để cho dội cho trôi. Nếu là xô nhỏ, thì hãy dội 2 xô.

Trong trường hợp mất nước tại thời điểm xảy ra trận động đất, hãy thay đổi kế hoạch ngay lập tức. Lúc này ta phải nhờ vào nguồn cung cấp nước của lực lượng cứu hộ. Ngoài ra, nếu nơi ta đang ở là một ngôi nhà riêng thì tốt, nhưng nếu là một căn hộ 10 tầng hoặc 20 tầng, thang máy sẽ không thể sử dụng tại thời điểm xảy ra trận động đất,vì vậy hãy leo cầu thang bộ.Thật tốt nếu là một cơ thể khỏe mạnh, nhưng trong trường hợp một ông già, một người tàn tật hay bị thương thì sẽ rất vất vả đấy!

Khi trận động đất xảy ra , hãy tìm và tắt hết các nguồn lửa có thể gây ra hỏa hoạn:

Hãy tắt hết các nguồn lửa và đóng chặt van khí ga trong khi xả nước lúc động đất ngừng rung.

Khi xảy ra động đất có cường độ trên 5 độ, đồng hồ khí tự động báo và bếp ga sẽ tự động tắt ga. Nếu cảm thấy chưa an tâm hãy kiểm tra lại.

Vì vậy, hãy kiểm tra nguồn lửa trong khi xả nước và không được hoảng loạn.

Xin đừng quên tắt lửa thuốc lá!

Nếu động đất xảy ra Hãy mang giày ngay cả khi ở trong nhà:

Nếu có động đất cường độ địa chấn lớn, có thể sẽ bị cúp điện, kính và đồ đạc sẽ vỡ và các mảnh vỡ văng khắp nơi.

Nên sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển trên sàn nhà với chân trần.

Nếu chân bạn để bàn chân bị thương, bạn sẽ gặp trở ngại lúc di tản đi chỗ khác an toàn!

Đừng quên mang giày khi đi ra cửa hay cửa thoát hiểm.

Khi một trận động đất xảy ra , hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách sử dụng e-mail hoặc LINE thay vì dùng số điện thoại !

Ngay sau trận động đất, có người vẫn có thể dùng điện thoại , nhưng có người không dùng được do sóng điện thoại mất kết nối.

Trong trường hợp đó, hãy thông báo cho người thân rằng bạn vẫn an toàn và nơi bạn đang di tản, sử dụng e-mail hoặc LINE từ điện thoại di động của bạn vì điện thoại sẽ được kết nối email và LINE tự động.

Ngay cả các tổ chức đối phó thiên tai như tổ chức y tế cũng đang sử dụng LINE để tương tác.

Khi một trận động đất xảy ra và bạn phải di tản , hãy dập cầu dao điện ở nhà!

Ta phát hiện ra rằng 60% đám cháy của các tòa nhà là do ” lửa điện “, và nguồn lửa là các sản phẩm điện như bếp điện, đèn sợi đốt, lò nướng bánh mỳ,vv…

Nếu một trận động đất xảy ra, khu vực đó sẽ bị mất điện. Khi di tản bạn không phải lo lắng vì điện đã mất, nhưng nếu bạn sơ ý không dập cầu dao điện thì lúc có điện trở lại sẽ dễ dẫn đến hỏa hoạn.

Vì vậy, Luôn luôn di tản sau khi đã dập cầu dao điện!

Hãy nhớ những chú ý này khi động đất xảy ra nhé! Bài viết sẽ đặc biệt hữu ích cho những người nước ngoài đang sống và làm việc ở Nhật.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: http://wonder-lifeofjoy.com/bousai/896/