Thủ tục đăng ký kết hôn tại Nhật

Bước 1: Xin giấy chứng nhận độc thân ở Việt Nam: Trong trường hợp bạn qua nhật khi đã đủ điều kiện đăng kí kết hôn thì cần phải xin giấy này: Ủy quyền cho bố hoặc mẹ đem chứng minh thư+ hộ khẩu ra UBND xã để xin rồi gửi qua Nhật. (Thời gian tầm 2 -7 ngày tùy thuộc vào chuyển phát nhanh quốc tế)
Bước 2: Xin các giấy tờ tại văn phòng hành chính ~ 2 tiếng
 Lên Văn phòng hành chính nơi bạn sinh sống (区役所/ 市役所) xin các giấy tờ sau:
+ Giấy chứng nhận địa chỉ : 住民票(zyuminhyo) 300 yên/ tờ. Vợ chồng mỗi người 1 tờ
+ Giấy xác nhận độc thân tại Nhật 結婚届は日本に来てから戸籍帳に記載がない証明書。(けっこんとどけはにほんにきてからこせきちょうにきさいがないしょうめいしょ) Các bạn có thể xin mẫu tại Đại sứ quán. Hoặc tải mẫu tại Đây
+
Giấy đăng kí kết hôn : 結婚届 (けっこんとどけ)miễn phí. Bạn có thể xem các mục và hỏi họ cách ghi tại thời điểm này.
Bước 3: Xin giấy đủ điều kiện đăng kí kết hôn tại Đại sứ quán 1 buổi ~1 ngày (Cần 1 người đại diện là được) Đây là bước chờ đợi lâu nhất nên mọi người hãy đi buổi sáng lúc 8:45 có mặt ở ĐSQ. Nếu đến tầm trưa mà quá giờ làm việc họ sẽ chuyển xuống buổi chiều, mà đến buổi chiều thì có thể qua sáng hôm sau. Các giấy tờ của 2 vợ chồng đã chuẩn bị bao gồm:
+ Bản chứng nhận độc thân đã xin ở xã / phường tại Việt Nam.
+ Bản chứng nhận độc thân xin ở văn phòng hành chính tại Nhật.
+ Giấy xác nhận địa chỉ 住民票.
+ Hộ chiếu, thẻ ngoại kiều của 2 vợ chồng photo.
+ Ghi thông tin vào ĐƠN XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KẾT HÔN (婚姻要件具備証明申請書) Các bạn có thể xin mẫu tại Đại sứ quán. Hoặc tải mẫu tại Đây
=> Đại sứ quán sẽ cấp giấy đủ điều kiện kết hôn ghi bằng tiếng Nhật cho 2 vợ chồng để dùng để đăng kí kết hôn tại văn phòng hành chính quận tại Nhật.Phí hiện tại: 6000 yên/ tờ. Một lần xin là 24000 yên/4 tờ. (Đại sứ quán yêu cầu cả bản dịch nên phát sinh thêm 2 tờ dịch )
+ Địa chỉ đại sứ quán ở Tokyo 〒151-0062 東京都渋谷区, 元代々木町50−11
+ Địa chỉ đại sứ quán ở Osaka 〒590-0952 堺市堺区市之町東4-2-15
* Lưu ý: Trong trường hợp các bạn ở xa không thể tự đi nộp, có thể gửi chuyển phát nhanh các giấy tờ cần chuẩn bị lên đại sứ quán, trong đó bao gồm cả tiền làm giấy tờ và phong bì chuyển phát lại giấy tờ đã có bill gửi về địa chỉ nhà mình.
Bước 4: (Cần cả 2 có mặt) Lên Văn phòng hành chính để hoàn tất thủ tục đăng kí kết hôn: 2-3 tiếng.
+ Nộp giấy đủ điều kiện đăng kí kết hôn đã xin ở đại sứ quán
+ Giấy đăng kí kết hôn mà mình đã khai theo hướng dẫn (結婚届) Trong giấy này có cần thông tin của 2 người làm chứng: họ tên, địa chỉ và đóng dấu. Người làm chứng yêu cầu phải trên 20 tuổi. Không phân biệt quốc tịch.
* Lưu ý: Nhiều nơi họ sợ mình khai giả nên họ yêu cầu cần phải thêm thẻ ngoại kiều photo và số điện thoại của người làm chứng nữa để họ gọi điện kiểm tra xem có đúng không? Các bạn cứ chuẩn bị sẵn phòng khi họ yêu cầu.
+ Một số nơi yêu cầu giấy khai sinh + bản dịch của 2 vợ chồng vì vậy cũng nên chuẩn bị sẵn phòng khi họ yêu cầu.
=> Bạn sẽ có 1 tờ giấy thụ lí đăng kí kết hôn có giá trị tại Nhật (結婚受理証明書) . Tờ này có thể xin bao nhiêu bản cũng đượcSau khi đăng kí kết hôn xong thì nên chuyển chung cùng 1 địa chỉ và xin 1 tờ 住民票 có tên 2 vợ chồng.
Bước 5: Ghi chú vào hộ tịch về việc đăng kí kết hôn tại Đại sứ quán.
+ Giấy xác nhận địa chỉ sau khi kết hôn 住民票 世帯一緒
+ Giấy thụ lí kết hôn tại văn phòng hành chính 結婚受理証明書
+ Hộ chiếu, thẻ ngoại kiều của 2 vợ chồng photo.
+ Tờ khai ghi chú kết hôn. Có thể xin mẫu tại đại sứ quán hoặc tải tại Mẫu tờ khai
=> Sau khi hoàn thành, bạn sẽ được cấp tờ trích lục đăng kí kết hôn có giá trị tại Việt Nam. (Nếu có nguyện vọng xin giấy đăng kí kết hôn mẫu tiếng Việt thì hãy nói với đại sứ quán)
Như vậy là bạn đã hoàn thành xong thủ tục đăng kí kết hôn tại Nhật. Đối với các bạn kết hôn với người Nhật thì phía người Việt Nam phải chuẩn bị đủ các giấy tờ theo các bước ghi ở trên.
Lưu ý:
(1) Đối tượng kết hôn cùng là người Việt Nam sẽ làm theo các bước như trên
(2) Các bạn kết hôn với người nước ngoài tại Nhật thì phần xin giấy tờ của người nước ngoài sẽ phải làm theo hướng dẫn của ĐSQ nước họ nhé. Còn chúng mình là người Việt Nam vẫn sẽ chuẩn bị các bước theo hướng dẫn này.
(3) Các bạn kết hôn với người Nhật tại Nhật thì phần chuẩn bị của người Nhật sẽ từ bước 4 trong bài hướng dẫn này nhé.
(4) Những bạn đang ở Việt Nam chưa có visa tại Nhật muốn kết hôn với người Nhật : Tham khảo tại ĐÂY nhé.
Văn phòng luật ATTO: Hotline 03 6380 1945
Nguồn Giấy tờ mẫu: trang web đại sứ quán Việt Nam